Đường dẫn truy cập

Phe Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi các cuộc biểu tình mới


Ủng hộ viên của ông Morsi đụng độ với lực lượgn an ninh Ai Cập tại Cairo, ngày 14/8/2013.
Ủng hộ viên của ông Morsi đụng độ với lực lượgn an ninh Ai Cập tại Cairo, ngày 14/8/2013.
Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập kêu gọi các ủng hộ viên hãy tuần hành tại thủ đô Cairo hôm nay, một ngày sau khi các lực lượng an ninh phát động chiến dịch đàn áp gây tử vong cho ít nhất 525 người .

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nói rằng cuộc tuần hành được dự trù là để phản đối cái chết của những nạn nhân bị giết hôm qua, khi các lực lượng an ninh xông vào hai khu lều trại của người biểu tình ở Cairo.

Vụ bạo động đó đã khơi mào cho nhiều vụ đụng độ tại những khu vực khác của Ai Cập, kể cả tại Alexandria và Suez.

Bộ Y tế hôm nay cho hay các vụ giao tranh đã giết chết ít nhất 525 người và làm bị thương hơn 3,700 người. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo thì nói rằng có hơn 4,500 người đã bị giết chết.

Các đường phố ở Cairo yên tịnh vào sáng sớm thứ Năm, giờ địa phương, tiếp theo sau lệnh giới nghiêm mới do nhà chức trách ban hành trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng.

Nhà chức trách đã khuyến cáo từ nhiều ngày qua, rằng họ sẽ hành động chống lại các lều trại của phe phản đối, nơi những người biểu tình do tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cầm đầu, tụ tập để chống quân đội Ai Cập, và hành động của họ lật đổ Tổng Thống do dân bầu lên, ông Mohamed Morsi.

Bộ trưởng Nội vụ trong chính quyền được quân đội hậu thuẫn, ông Mohamed Ibrahim, bênh vực những hành động của các lực lượng an ninh.

Ông Ibrahim nói họ đã sử dụng vũ lực tối thiểu chống các lều trại của người biểu tình, và chỉ sử dụng hơi cay. Ông quy lỗi cho tổ chức Huynh đệ Hồi giáo là đã tạo ra một tình trạng hỗn loạn trên khắp nước bằng cách nổ súng vào cảnh sát, tấn công các công ốc, và đốt các nhà thờ.

Ông Mohamed Elbaradei loan báo từ chức phó Tổng Thống lâm thời Ai Cập sau vụ bạo động.
Ông Mohamed Elbaradei loan báo từ chức phó Tổng Thống lâm thời Ai Cập sau vụ bạo động.
Tuy nhiên, những người chứng kiến tường trình rằng các lực lượng an ninh Ai Cập đã bắn đạn thật.

Ông Ibrahim nói chính quyền lâm thời đang lắng nghe lời kêu gọi của dân chúng hãy mang lại ổn định cho Ai Cập.

Ông Mohamed Elbaradei, nhà lãnh đạo có lập trường cải cách, đã từ nhiệm trong vai trò Phó Tổng Thống lâm thời tiếp theo sau vụ bạo động.

Ông Elbaradei nói ông không muốn phải chịu trách nhiệm về các vụ đổ máu,“dù chỉ là một giọt duy nhất”.

Giới chức đường sắt của Ai Cập đã đình chỉ các dịch vụ xe lửa ở Cairo để ngăn chặn những người hoạt động tụ tập lại tại những nơi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG