Đường dẫn truy cập

Ai Cập bị lên án vì trấn áp biểu tình


Phe Huynh đệ Hồi giáo khiêng người bị thương sau các vụ đụng độ với lực lượng an ninh chính phủ Ai Cập gần trường Ðại học Cairo, ngày 14/8/2013.
Phe Huynh đệ Hồi giáo khiêng người bị thương sau các vụ đụng độ với lực lượng an ninh chính phủ Ai Cập gần trường Ðại học Cairo, ngày 14/8/2013.
Việc chính phủ Ai Cập trấn áp gây thương vong đối với những người ủng hộ cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi khiến cho lãnh đạo của các quốc gia Hồi giáo ủng hộ ông Morsi lên án.

Các cường quốc Châu Âu kêu gọi chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn và những người Hồi giáo đối lập tránh leo thang bạo động và quay trở lại với cuộc đối thoại chính trị.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi hành động trấn áp của các lực lượng an ninh Ai Cập tại các địa điểm cắm trại của người biểu tình ủng hộ ông Morsi hôm thứ tư ở Cairo là “một cuộc tàn sát.”

Ông Erdogan kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng đó.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul lên án chính phủ Ai Cập đã can thiệp bằng vũ lực đối với thường dân và gọi hành động đó là “không thể chấp nhận được.”

Giới hữu trách Ai Cập nói rằng một số người biểu tình có vũ khí và đã tấn công lực lượng an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong các nước trên thế giới lên án mạnh mẽ nhất quyết định của quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi hôm 3 tháng 7, một năm sau khi ông nhậm chức tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.

Quân đội nói rằng họ hành động để đáp lại điều họ gọi là ý nguyện của công chúng sau những cuộc biểu tình lớn của những người Ai Cập theo chủ trương thế tục đã cáo buộc ông Morsi chống lại dân chủ.

Một người phát ngôn của Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói rằng nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc cực lực lên án tình trạng bạo động tại Ai Cập và lấy làm tiếc là giới hữu trách Ai Cập đã chọn cách sử dụng vũ lực đế chống lại những cuộc biểu tình phần lớn của người Hồi giáo.

Tuy nhiên, người phát ngôn này nói rằng nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc cũng “hiểu rõ rằng đa số người dân Ai Cập đang mệt mỏi vì sinh hoạt thường ngày của họ bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình và chống biểu tình, và muốn đất nước tiến lên trong hòa bình bằng một tiến trình do chính người Ai Cập lãnh đạo.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG