Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo chiến cuộc leo thang toàn diện ở Gaza


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (giữa) dự cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về tình hình Trung Đông, 10/7/14
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (giữa) dự cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về tình hình Trung Đông, 10/7/14

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo về nguy cơ chiến cuộc "leo thang toàn diện" ở Israel và Dải Gaza trong một cuộc họp khẩn hôm thứ Năm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong phần trình bày trước Hội đồng Bảo an, ông Ban nói các nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas và nhóm Jihad Hồi giáo đã bắn hơn 550 quả rocket vào Israel trong mấy ngày qua, và quân đội của Israel đã đáp lại với hơn 500 cuộc không kích vào Gaza.

Ông nói cách duy nhất để ngăn Israel mở cuộc tấn công trên bộ là Hamas ngừng bắn rocket. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng tốc nỗ lực để ngăn chặn leo thang và để đạt được một lệnh ngừng bắn bền vững:

"Chúng ta không được để cho những kẻ phá bĩnh thắng thế. Chúng ta phải giữ cho tình hình đừng vượt xa hơn nữa khỏi tầm kiểm soát. Bất kỳ cơn quay cuồng bạo lực nào nữa có thể gây nên hậu quả đáng báo động, khôn lường."

Gần 90 người Palestine đã thiệt mạng và hai người Israel bị thương kể từ khi đợt bạo lực mới nhất nổ ra sau vụ bắt cóc và giết hại ba thiếu niên Israel và một vụ sát hại một thiếu niên Palestine được cho là để báo thù.

Phái viên Palestine Riyad Mansour kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động để bảo vệ sinh mạng thường dân Palestine, xuống thang khủng hoảng hiện tại và cứu vớt tiến trình hòa bình.

"Hội đồng phải gửi một thông điệp kiên quyết tới Israel ngay lập tức để họ ngừng gây hấn với người dân Palestine và chấp hành nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Hơn nữa, đã tới lúc Israel, nước chiếm đóng, phải chịu trách nhiệm về vô số những vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh của mình."

Các nhà lãnh đạo Palestine trước đó đã cảnh báo rằng họ sẽ xem xét đưa Israel ra Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague để bị xét xử về những vi phạm đối với người Palestine.

Phái viên của Israel, Ron Prosor, cho biết trong lúc Hội đồng đang nghị họp, thêm 6 quả rocket đã được bắn từ Gaza vào Israel.

Ông Prosor nói Chiến dịch Đường biên Phòng thủ (Protective Edge) nhằm mục đích bảo vệ người dân Israel.

"Trong những năm qua, Hamas đã xây dựng được một bộ máy quân sự khổng lồ với 10.000 quả rocket. Israel hiện đang hành động để tháo dỡ bộ máy đó."

Sau cuộc họp, ông Prosor nói nếu người Palestine muốn hòa bình Thẩm quyền Palestine phải chấm dứt hợp tác với Hamas. Ông nói Israel không thể đàm phán với một chính phủ thống nhất bao gồm một tổ chức khủng bố không công nhận quyền hiện hữu của Israel. Phái viên Israel cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án vụ những tấn công rocket của Hamas và ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG