Đường dẫn truy cập

Tình hình Hy Lạp bất định vào lúc sắp tái bầu cử


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Người Âu châu đã có phản ứng lẫn lộn trước việc Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras từ chức và đề nghi tổ chức bầu cử lại. Một số chuyên gia và chính trị gia đang lạc quan một cách thận trọng, nhưng nhiều nhà đầu tư lo ngại về hậu quả.

Sau nhiều tuần lễ xáo trộn, người dân Hy Lạp thức dậy với tâm trạng bất định hơn vào ngày hôm nay, trước tin Thủ tướng Alexix Tsipras đề nghị bầu cử trước hạn. Vẫn còn chưa rõ khung cảnh chính trị sẽ ra sao, nhưng các thành viện bất đồng chính kiến trong đảng Syriza của ông Tsipras đã thành lập một phong trào ly khai.

Ở các nơi khác tại châu Âu, phản ứng tỏ ra dè dặt. Ông Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực euro, cho biết ông hy vọng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức càng sớm càng hay để Hy Lạp khỏi mất thời giờ thực thi một kế hoạch cứu nguy lần thứ ba. Các quan sát viên khác gợi ý rằng quyết định của ông Tsipras có thể gây tổn hại cho Hy Lạp, và các nhà đầu tư lo ngại về tình hình bất định.

Thủ tướng Tsipras nói ông hy vọng các cuộc bầu cử mới sẽ đem lại cho ông một thế đa số mạnh hơn để cai trị. Ông Christian Odendahl, trưởng kinh tế gia của Trung tâm Cải cách Âu châu có trụ sở ở London nói ông nghĩ rằng đó là một ván cờ có lợi.

“Ông ấy vẫn là chính trị gia được ủng hộ nhiều nhất ở Hy Lạp và các cuộc bầu cử cơ bản là về những chọn lựa – và các đảng khác không đem lại những chọn lựa. Do đó cho dù cử tri Hy Lạp chắc chắn là bất mãn về tình hình, cả về chính trị lẫn kinh tế, ông Tsipras cũng vẫn là chọn lựa đầu tiên của họ.”

Ông Zsolt Darvas, thành viên kỳ cựu tại tổ chức nghiên cứu kinh tế Bruegel ở Brussels đồng ý như vậy, và nói ông tin là cuộc bầu cử có phần chắc sẽ là một biện pháp tích cực cho Hy Lạp.

“Tôi nghĩ chắc chắn nó sẽ củng cố, hoặc tạo thêm sự ổn định cho tình hình chính trị trong nước và đem lại nhiệm quyền cho chính phủ mới để thực thi chương trình đã được thỏa thuận.”

Thông báo của ông Tsipras được đưa ra 1 ngày sau khi quốc hội Đức phê chuẩn các điều kiện gay gắt để Hy Lạp được cứu nguy. Ông đã yêu cầu tổ chức bầu cử trước hạn vào ngày 20 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG