Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp từ chức, kêu gọi bầu cử vào tháng 9


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Với khoản cứu nguy mới vừa có được, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đột ngột từ chức hôm thứ Năm, kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 20 tháng 9, chỉ bảy tháng sau khi nhậm chức.

"Tôi muốn trình mọi thứ mà tôi đã làm cho người dân Hy Lạp để họ có thể quyết định thêm một lần nữa," ông Tsipras nói với dân chúng trên truyền hình.

Việc ông Tsipras, một nhân vật cực tả, từ chức diễn ra trong lúc ông đang đối mặt với một vụ nổi loạn của các nhà lập pháp thuộc đảng đương quyền Syriza của ông, những người đang tức giận vì ông đã không giữ đúng lời hứa trong chiến dịch tranh cử là sẽ chấm dứt những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà những chủ nợ quốc tế đã buộc Athens phải chấp nhận để đổi lấy những khoản cứu nguy.

Thực ra, ông Tsipras đang đưa ra một phép thử để xem cử tri Hy Lạp có trao cho ông thêm ghế trong quốc hội hay không để tiếp tục nắm quyền, với ít nhà lập pháp đối lập hơn.

Sau những tháng đàm phán nhiều tranh cãi với các chủ nợ - gồm các nước láng giềng châu Âu của Hy Lạp, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế - ông Tsipras đã đồng ý tăng thuế và cắt giảm hưu bổng. Đó là điều mà ông nói ông sẽ không làm, nhưng đã làm, để giành được sự chấp thuận cho gói cứu nguy 95 triệu đôla mới, với sự ủng hộ của những nhà lập pháp đối lập.

Đó là khoản cứu nguy thứ ba của Hy Lạp trong năm năm qua.

Đảng cánh tả lên nắm quyền trong một cuộc bầu cử quốc hội chóng vánh vào tháng 1 sau khi tranh cử dựa trên chủ trương chống kiệm ước và hứa hẹn đàm phán lại những điều khoản của gói cứu nguy quốc tế khổng lồ của Hy Lạp.

Trước đó trong ngày thứ Năm, Hy Lạp đã thanh toán 3,5 tỉ đôla cho Ngân hàng Trung ương châu Âu, chỉ vài giờ sau khi các quan chức châu Âu giải ngân từ Cơ chế Ổn định châu Âu để giúp Athens có đủ tiền trả nợ của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG