Đường dẫn truy cập

Tiến hành không vận vật phẩm cứu trợ mùa đông cho hàng ngàn người Iraq bị thất tán


Hai em nhỏ chạy trốn bạo lực ở Mosul đứng bên trong một khu trại tỵ nạn thuộc ngoại ô Arbil, vùng của người Kurd ở Iraq.
Hai em nhỏ chạy trốn bạo lực ở Mosul đứng bên trong một khu trại tỵ nạn thuộc ngoại ô Arbil, vùng của người Kurd ở Iraq.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR báo cáo chuyến bay đầu tiên trong một cuộc không vận để cung cấp đồ cứu trợ mùa đông cho hàng chục ngàn người Iraq bị thất tán vì cuộc xung đột trong năm nay đã đến vùng của người Kurd ở Iraq. UNHCR nói sáu chuyến bay nữa dự trù sẽ cất cánh từ Pakistan trong vòng ba tuần sắp tới.

Cuộc không vận được tổ chức gấp rút vì tình hình khẩn trương. Cái lạnh đã thấm ở Iraq và sẽ còn tệ hại hơn trong những tháng sắp tới. Chuyến bay đầu tiên của UNHCR hạ cánh ở vùng của người Kurd ở Iraq hồi tối thứ Năm chở theo 3.600 bộ lều bạt cách nhiệt. Các bộ lều bạt này gồm những chất liệu giúp cho lều bạt ấm hơn và giúp mọi người chống lạnh.

Nhân viên phụ trách thông tin liên lạc cấp cao của UNHCR Francis Markus nói với đài VOA rằng các máy bay sẽ cất cánh từ Lahore, Pakistan – nơi hàng cứu trợ đang được sản xuất với số lượng và kịp thời hạn đã định.

Ông nói: “Họ đã làm việc gần như liên tục trong mấy tuần vừa qua để có đủ số lượng các vật tiếp liệu mùa đông và đưa hàng qua tuyến bay trực tiếp đến vùng của người Kurd ở Iraq, là phương tiện khả thi và thực tiễn nhất để các vật phẩm đến tay những người cần càng nhanh càng tốt.”

Liên Hiệp Quốc báo cáo khoảng hai triệu người Iraq bị thất tán ngay trong nước. Đa số không chuẩn bị cho mùa đông. Hàng trăm ngàn người đã bỏ chạy qua vùng của người Kurd để tránh cuộc tàn sát gây chết chóc của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

UNHCR báo cáo trên 60.000 người đang sống trong tám trại làm bằng lều bạt, và các trại mới đang được xây dựng để chứa trên 300.000 người khác. Cơ quan này nói có tới 700.000 người đang sống trong các tòa nhà chưa xây xong hay bị bỏ trống, các trường học, các trung tâm tôn giáo và các công viên.

Ông Markus nói nhu cầu vô cùng to lớn, nhưng UNHCR rất hạn hẹp về số người có thể giúp được. Vì thế, ông nói những thiết bị cách nhiệt sẽ được phân phát cho những người yếu đuối nhất.

Những người tỵ nạn Iraq chạy trốn bạo lực ở Mosul xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí trong tháng Ramandan bên ngoài khu trại tỵ nạn Khazer, ngoại ô Arbil, vùng của người Kurd ở Iraq, 29/6/2014.
Những người tỵ nạn Iraq chạy trốn bạo lực ở Mosul xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí trong tháng Ramandan bên ngoài khu trại tỵ nạn Khazer, ngoại ô Arbil, vùng của người Kurd ở Iraq, 29/6/2014.

Ông nói tiếp: “Tổng số thiết bị, một khi đã giao hết, sẽ giúp che chở khoảng 150.000 người trước cái lạnh mùa đông. Nhưng đương nhiên, với con số khổng lồ những người bị thất tán, thì lượng thiết bị này chưa thấm vào đâu. Và trong khắp khu vực ở Iraq và Syria, chúng ta đang đứng trước một tình huống mà nhu cầu nhân đạo và sự tuyệt vọng của mọi người vượt xa khả năng giúp đỡ của chúng ta.”

Ông Markus nói nhờ vào sự hào phóng của những nước hảo tâm như Ả Rập Xê-út và Hoa Kỳ, UNHCR có khả năng trang trải chi phí bảy triệu đôla cho các chuyến bay cứu trợ này. Tuy nhiên, ông nêu ra rằng toàn bộ chiến dịch cứu đông đang gặp khó khăn. Ông nói cơ quan đã nhận được chưa tới một nửa ngân khoản 110 triệu đôla cần để cung cấp các nhu yếu phẩm cho những người bị thất tán.

Ngoài các dụng cụ lều cách nhiệt, ông nói các ưu tiên gồm các tấm nhựa, dụng cụ nấu nướng, quần áo ấm, các hệ thống cống rãnh cho lều trại, đồ không thấm nước và lò để sưởi ấm. Ông nói dầu hôi cũng là một mặt hàng cứu mạng vô cùng cấp thiết. Không có nhiên liệu nấu nướng và sưởi ấm, ông cảnh báo rằng mạng sống của những người yếu đuối nhất có thể lâm nguy trong những tháng sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG