Đường dẫn truy cập

Thụy Sĩ dẫn đầu nỗ lực đưa Syria ra Tòa Hình sự Quốc tế


Wata ‘yar kasuwa Esther, a cikin rumfanta da aka sake gina mata a kasuwa. ’Yan Boko Haram sun kona kasuwar a watan Fabareru da Afrilu na 2013. Esther ta tsalake rijiya da baya amma tace rayuwarta ya samu canji har abada, 26 ga Mayu.
Wata ‘yar kasuwa Esther, a cikin rumfanta da aka sake gina mata a kasuwa. ’Yan Boko Haram sun kona kasuwar a watan Fabareru da Afrilu na 2013. Esther ta tsalake rijiya da baya amma tace rayuwarta ya samu canji har abada, 26 ga Mayu.
Hơn 50 quốc gia, đứng đầu là Thụy Sĩ, hôm nay sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế, một hành động có thể mở đường cho việc khởi tố tội ác chiến tranh.

Một bức thư mà hãng thông tấn AP có được liệt kê kết quả của một hội đồng của Liên Hiệp Quốc ghi nhận các hành động tra tấn, tấn công tính dục, và hành quyết vội vàng đã xảy ra tại Syria kể từ khi phong trào nổi dậy bắt đầu hồi tháng 3 năm 2011.

Trong lúc bạo động tiếp diễn, các nhóm nhân quyền kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng viện giúp cho những người tị nạn bị cuộc khủng hoảng đẩy ra khỏi nơi sinh cư của họ.

Ủy ban Cứu trợ Quốc tế hôm nay phổ biến một phúc trình mới cảnh báo rằng khu vực này đang đứng trước một “thảm họa nhân đạo kinh hoàng.”

Phúc trình nêu lên những khó khăn mà người tị nạn đang gặp phải trong việc tiếp cận với dịch vụ y tế, cũng như điều được phúc trình mô tả là “mức độ khủng khiếp” của tình trạng bạo động tình dục đã khiến nhiều gia đình phải trốn chạy khỏi Syria.

Ủy ban này kêu gọi các nhà cấp viện nhanh chóng cấp cho ngân khoản 1,5 tỉ đôla mà Liên hiệp quốc đề nghị, cùng các nguồn lực khác để giúp cho các nước láng giềng đang là nơi tị nạn của hàng ngàn người Syria.

Ủy ban Cứu trợ Quốc tế nói thêm rằng, cho dù cuộc xung đột tại Syria chấm dứt, ảnh hưởng của cuộc chiến để lại vẫn cần đến sự trợ giúp dài hạn cho những người tị nạn.

Bạo động tiếp diễn ngày hôm nay trong lúc chiến đấu cơ của chính phủ tiếp tục ném bom các khu ngoại ô thủ đô Damascus.

Các nhà hoạt động nói rằng những cuộc không kích tại thị trấn Moadamiyah, nằm về phía tây nam thủ đô, do phe nổi dậy chiếm giữ đã giết chết ít nhất 13 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Chính phủ Syria đã mở cuộc tấn công để đẩy phe nổi dậy ra khỏi các khu vực chiến lược quanh thủ đô Damascus. Các nhà hoạt động cho biết ít nhất 130 người thiệt mạng trên khắp nước trong ngày hôm qua, Chủ nhật.

Trong khi đó, Nga hối thúc phe nổi dậy đưa ra đề nghị đáp lại đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad trong phát biểu mới đây của ông về việc bắt đầu đàm phán để chấm dứt xung đột.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm Chủ nhật nói rằng nếu ông trong “vị trí của phe đối lập,” ông sẽ đưa ra những ý kiến đáp lại việc làm thế nào để khởi sự cuộc đàm phán.

Ông Lavrov lập lại quan điểm của Nga rằng yêu sách của phe đối lập đòi Tổng thống Assad từ chức không thể được đặt ra làm điều kiện tiên quyết cho cuộc hoà đàm nhằm chấm dứt xung đột đã kéo dài 21 tháng qua, và đã gây thiệt mạng cho ít nhất 60.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG