Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sắp biểu quyết dự luật cải tổ NSA


Trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia NSA tại Fort Meade, bang Maryland.
Trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia NSA tại Fort Meade, bang Maryland.

Sau hai ngày tranh luận và đấu đá nội bộ, Thượng viện Hoa Kỳ hôm nay sẽ biểu quyết về một dự luật mà nếu được thông qua, sẽ cải cách chương trình theo dõi dân chúng trong nước của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu quyết về 3 điều khoản tu chính của Đạo luật Tự Do Hoa Kỳ, chấm dứt việc thu thập trên quy mô lớn các dữ liệu về điện thoại của công dân Mỹ.

Các khoản tu chính, do Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr đề nghị, bao gồm việc gia hạn chương trình thu thập dữ liệu từ 6 tháng tới 1 năm, dài gấp đôi thời gian trong dự luật đã được Hạ Viện thông qua với đa số áp đảo hồi tháng trước.

Nhưng hai thành viên cấp cao của Uỷ ban Tư Pháp Hạ viện, là Chủ tịch Bob Goodlatte, thuộc đảng Cộng hoà, và thành viên cấp cao của Đảng Dân Chủ trong tiểu ban này, là Dân biểu John Conyaers, đã ra thông báo hôm qua, bác bỏ các điểm tu chính.

Hai ông Goodlatte và Conyers viết rằng “Những sự sửa đổi đó chỉ làm suy giảm thêm dự luật đã được Hạ viện thông qua, và hoãn lại việc thi hành đạo luật bảo vệ an ninh quốc gia một cách có trách nhiệm”.

Hai ông Goodlatte và Conyers cảnh báo rằng Hạ viện sẽ không chấp nhận những điểm tu chính nếu chúng được Thượng viện thông qua, và như thế sẽ vĩnh viễn chấm dứt nhiều điều khoản trong Đạo luật Yêu nước do Quốc hội Hoa Kỳ thông qua sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, cho phép thực hiện chương trình theo dõi trong nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG