Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại


Bản sao yêu cầu Verizon cung cấp cho NSA các thông tin trên điện thoại.
Bản sao yêu cầu Verizon cung cấp cho NSA các thông tin trên điện thoại.

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ mất quyền pháp lý thu giữ các cuộc ghi âm điện thoại sau khi Thượng viện hôm qua không đồng ý cho gia hạn một số điều khoản đề ra sau các cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001.

Chương trình trước đây được giữ bí mật từng thu thập các thông tin như số điện thoại, ngày giờ thực hiện cuộc gọi và cuộc điện đàm kéo dài trong bao lâu để tìm cách phá vỡ âm mưu bị tình nghi khủng bố, nhưng đã bị dân Mỹ chỉ trích vì cho là vi phạm quyền riêng tư.

Luật mới đã được Hạ viện thông qua sẽ bổ sung cho chương trình vừa kể, cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia yêu cầu các công ty điện thoại cung cấp những dữ kiện trên cơ sở từng trường hợp một, chứ không được tự thu thập.

Luật không được Thượng viện chuẩn thuận trước khi chương trình theo dõi điện thoại bắt đầu hết hạn từ giữa đêm qua, nhưng vẫn có thể được Thượng viện thông qua trong tuần này.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tối qua tuyên bố rằng Thượng viện cần phải khẩn trương hành động để giải quyết điều mà ông gọi là ‘sai sót vô trách nhiệm’.

Ông Earnest nói chương trình mới là ‘một sự thỏa hiệp thích ứng cân đối giữa vấn đề an ninh và vấn đề quyền riêng tư.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG