Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ bắt đầu biểu quyết về dự luật ngân sách tạm


Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vì lãnh đạo hai viện Quốc hội không đồng ý các yêu cầu của nhau để chính phủ tiếp tục hoạt động.
Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vì lãnh đạo hai viện Quốc hội không đồng ý các yêu cầu của nhau để chính phủ tiếp tục hoạt động.
Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát hôm nay sẽ bắt đầu tiến hành một loạt các cuộc biểu quyết về dự luật chuẩn chi cho chính phủ sau thời hạn chót là ngày 1 tháng 10, bất chấp những nỗ lực của các nhân vật bảo thủ trong đảng Cộng hòa nhằm chấm dứt một đạo luật sẽ nới rộng chương trình bảo hiểm y tế cho mấy mươi triệu người Mỹ.

Nỗ lực của phe Cộng hòa được dẫn đầu bởi thượng nghị sĩ Ted Cruz của tiểu bang Texas, là người đã bắt đầu một cuộc tranh luận kéo dài nhiều giờ đồng hồ từ thứ ba cho tới tảng sáng thứ tư, để phản đối đạo luật thường được gọi là Obamacare.

Ông Cruz là một người ủng hộ chính của một dự luật đã được Hạ viện do phe Cộng hòa chiếm đa số thông qua hồi tuần trước.

Dự luật đó sẽ cung cấp ngân khoản để toàn bộ chính phủ hoạt động cho tới sau ngày 1 tháng 10, ngoại trừ ngân khoản để thực thi luật Obamacare mà cánh Tea Party của phe Cộng hòa chống đối.

Dự luật này không có hy vọng được Thượng viện chấp thuận, làm nẩy sinh một vụ đối chọi giữa hai đảng và có thể dẫn chỗ chính phủ bị đóng cửa.

Các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hòa e rằng một vụ đóng cửa chính phủ liên bang sẽ gây thương tổn cho vị thế của họ trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

Một vụ đóng cửa chính phủ hồi giữa thập niên 1990, khi đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện quốc hội, đã làm gia tăng cơ hội tái đắc cử của Tổng thống lúc đó là ông Bill Clinton.

VOA Express

XS
SM
MD
LG