Đường dẫn truy cập

Thương thuyết hạt nhân Iran ảnh hưởng vì khủng hoảng Ukraina


Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton (Trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc họp tại Vienna, ngày 18/3/2014.
Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton (Trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc họp tại Vienna, ngày 18/3/2014.
Iran và 6 cường quốc thế giới đã bắt đầu vòng đàm phán mới vào lúc căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Nga ảnh hưởng đến những cuộc thương thuyết.

Những cuộc thảo luận mới nhất bắt đầu vào ngày hôm nay tại Vienna sau khi điều mà một phát ngôn viên của người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu mô tả là “xây dựng” về cuộc họp giữa bà Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Những phái đoàn đầy đủ sẽ ngồi lại với nhau để thảo luận dự trù chấm dứt vào cuối ngày mai.

Dù những cuộc thương thuyết không liên quan trực tiếp đến Ukraina, nhưng sự thành công của những cuộc thảo luận này tùy thuộc vào sự đoàn kết của nhóm P5 cộng một là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức-về thỏa thuận cứng rắn với Iran để giảm bớt đáng kể chương trình hạt nhân của nước này.

Các chuyên gia biết nhiều về các cuộc thảo luận nói nếu những chỉ dấu của Nga về sự hợp tác với phương Tây tỏ ra suy yếu thì việc này sẽ làm giảm những áp lực lên Iran để nước này nhượng bộ.

Phương Tây nghi ngờ Iran có ý định dùng chương trình tinh luyện uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Tehran bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG