Đường dẫn truy cập

EU: 'Không bảo đảm đạt được thỏa thuận toàn diện với Iran'


Ủy viên đặc trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại một cuộc họp báo
Ủy viên đặc trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại một cuộc họp báo
Ủy viên đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu Catherine Ashton nói rằng “không có gì bảo đảm” là các cuộc thương thuyết về vấn đề hạt nhân giữa Iran và các nước Tây phương sẽ dẫn đến một thỏa thuận toàn diện khi các cuộc đàm phán nối lại trong thời gian sắp tới trong tháng này.

Bà Ashton nói về vấn đề này, hôm Chủ nhật, cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mahammad Javad Zarif trong thủ đô của Iran. Bà cho biết các cuộc họp với các giới chức Iran sẽ nhắm vào các mối quan hệ song phương, các cuộc xung đột trong khu vực, vấn đề nhân quyền, và việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân vào ngày 18 tháng 3.

Theo thỏa thuận tạm thời đạt được hồi tháng 11, Iran đồng ý hạn chế hoạt động tinh chế uranium trong 6 tháng, để đổi lại các nước phương Tây nới lỏng các biện pháp trừng phạt, đã làm tê liệt nền kinh tế Iran. Thỏa thuận này có hiệu lực hôm 20 tháng 1.

Các cường quốc phương Tây cáo buộc Iran nỗ lực phát triển võ khí hạt nhân với công trình nghiên cứu hiện nay, trong khi Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm các mục tiêu hòa bình.

Bà Ashton nhận định, hôm Chủ nhật, rằng các cuộc đàm phán sắp tới về một thỏa thuận toàn diện “khó khăn và đầy thách thức”. Trong khi đó, ông Zarif nói rằng Iran quyết tâm đạt được thỏa thuận và rằng Tehran đã chứng tỏ thiện chí trong các cuộc thương thuyết. Ông kêu gọi phương Tây đáp lại, và nói rằng thỏa thuận có thể đạt được “trong 4 hoặc 5 tháng”.

Theo thỏa thuận tạm thời, Iran đồng ý giảm lượng sản xuất uranium tinh chế và chuyển đổi phân nửa số lượng tồn kho uranium tinh chế ở mức 20% thành oxide.

Các cuộc đàm phàn diễn ra giữa Iran và nhóm P5+1, gồm các nước Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG