Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tunisia loan báo chính phủ mới


Thủ tướng Tunisia Ali Larayedh phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki ở Tunis, 7/3/2013.
Thủ tướng Tunisia Ali Larayedh phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki ở Tunis, 7/3/2013.
Thủ tướng được chỉ định của Tunisia đã đưa ra danh sách chính phủ liên hiệp mới do Hồi giáo lãnh đạo tiếp sau những cuộc thảo luận vào giờ chót nhằm tránh khủng hoảng chính trị trầm trọng.

Thỏa thuận đạt được hôm thứ Sáu chỉ vài giờ trước hạn chót nửa đêm, gồm có những chính trị gia độc lập nắm các bộ nội vụ, ngoại giao, quốc phòng và tư pháp.

Việc bổ nhiệm này phản ánh sự nhượng bộ quan trọng của đảng cầm quyền sắp ra đi Ennahda để làm dịu những căng thẳng chính trị.

Thủ tướng được chỉ định Ali Larayedh, nói nội các mới sẽ chỉ phục vụ cho tới khi một cuộc bầu cử được tổ chức vào cuối năm 2013.

Ông Larayedh thay thế ông Hamadi Jebali, từ chức sau khi chính trị gia đối lập thế tục Chokri Belaid bị bắn chết bên ngoài nhà của ông này tại Tunis vào tháng Hai vừa qua.

Cái chết của ông Belaid gây nên những cuộc bạo loạn chống chính phủ trên toàn quốc, làm phát sinh một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc và Jordan, ông Othman Jarandi được cử làm Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Nadhir Ben Ammou, một cựu thẩm phán được chọn làm Bộ trưởng Tư pháp, giáo sư đại học Rachid Sabbagh sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng. Ông Lotfi Ben Jedou, một cựu công tố viên, được chọn làm Bộ trưởng Nội vụ.

Những chức vụ còn lại được chia trong số những đảng viên đảng Hồi giáo Ennahda, đảng trung-tả Ettakatol và Nghị hội vì nền Cộng hòa thế tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG