Đường dẫn truy cập

Người Nigeria hy vọng có Đức Giáo Hoàng gốc châu Phi


Đức Giáo Hoàng Benedict 16
Đức Giáo Hoàng Benedict 16
Sau khi Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 loan báo thoái vị cuối tháng này, giới tăng lữ Nigeria nói Đức Chúa Trời chứ không phải con người chọn nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên nhiều người tại Nigeria nghĩ là đã đến lúc có một Đức Giáo Hoàng người châu Phi.

Bên ngoài Nhà thờ Chúa Ba Ngôi, một trong các xứ đạo Công giáo có ảnh hưởng nhất tại thủ đô Nigeria, Đức Cha Mathew Maleek nói thảo luận về quốc tịch của Đức Giáo Hoàng kế tiếp là một vấn đề chính trị, không phải là một vấn đề tôn giáo:

“Hội thánh của Đức Chúa Trời tiếp tục tồn tại vì quyền lực của Thánh Linh. Do đó chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời chọn người Ngài muốn. Đây không phải như chính trị.”

Đức Cha Maleek nói Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 nên được ca tụng vì Ngài đã thoái vị do lớn tuổi. Hiện Đức Giáo Hoàng đã 85 tuổi.

Tại một quán cà phê Internet nằm ở phiá bên kia thành phố, ông Emmanuel Iweka, một nhà thầu và là một người Công giáo, đồng ý là Đức Chúa Trời chọn Đức Giáo Hoàng không thể sai lầm.

Đức Hồng Y Francis Arinze
Đức Hồng Y Francis Arinze
Tuy nhiên ông nói thêm là dường như đây có thể là thời điểm để có một Đức Giáo Hoàng người châu Phi. Ông nói người châu Phi cầu nguyện để có một vai trò lãnh đạo trong Giáo hội theo như cách họ đã có lần cầu nguyện đóng vai trò lãnh đạo trong bóng đá:

“Đó là điều chúng tôi cầu nguyện, Chúng tôi đang cầu nguyện cho việc này. Chúng tôi cầu nguyện là một ngày nào đó việc này sẽ đến như những gì đã xảy ra đối với World Cup năm 2010.”

Ông Iweka nói ông sẽ hãnh diện nếu Đức Hồng Y Francis Arinze, 80 tuổi, người Nigeria trở thành Đức Giáo Hoàng kế tiếp.

Đức Hồng Y Arinze được xem là một ứng viên hàng đầu vào năm 2005 khi Đức Giáo Hoàng Benedict được chọn, và hiện Ngài là Tổng giám mục giáo phận Velletri-Segni của Ý, chức vụ trước đây của Đức Giáo Hoàng Benedict.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG