Đường dẫn truy cập

Ủy ban chống tham nhũng: Bà Yingluck can tội sao nhãng trách vụ


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói chuyện với các phóng viên tại Bangkok, ngày 7/5/2014.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói chuyện với các phóng viên tại Bangkok, ngày 7/5/2014.
Ủy ban chống quốc gia chống tham nhũng ở Thái Lan vừa mang lại cho Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra một thất bại pháp lý thứ nhì với phán quyết cho rằng bà đã can tội sao nhãng trách vụ.

Hôm nay, Ủy ban quốc gia chống tham nhũng đồng thanh cho rằng có đủ bằng chứng để khởi tố bà Yingluck về tội sao nhãng trách vụ trong chương trình trợ giá lúa gạo, một chương trình mà những người chỉ trích nói là đầy rẫy tham nhũng và làm cho nhà nước thiệt hại nhiều tỉ đô la.

Vụ án này giờ đây được chuyển sang Thượng viện, nơi bà Yingluck sẽ đối mặt với một cuộc biểu quyết luận tội và có thể bị cấm không được hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan cho biết sáng sớm hôm nay một quả lựu đạn đã được ném vào nhà của một trong các vị thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, là cơ quan hôm thứ tư đã loại bà Yingluck ra khỏi chức vụ thủ tướng.

Cảnh sát nói rằng không ai bị thương trong vụ tấn công, tuy quả lựu đạn đã gây hư hại cho mái nhà và một chiếc xe tại nhà của vị thẩm phán ở Bangkok.

Trong đêm vừa qua, một ngân hàng và một bệnh viện cũng bị hư hại vì những vụ ném lựu đạn.

Hôm qua, Tòa án Hiến pháp ra lệnh loại bà Yingluck cùng với 9 thành viên trong nội các của bà ra khỏi chức vụ vì cho rằng bà đã can tội lạm quyền khi thuyên chuyển một giới chức hàng đầu của cơ quan an ninh quốc gia vào năm 2011.
Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongphaisan được chỉ định làm quyền thủ tướng.
Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongphaisan được chỉ định làm quyền thủ tướng.

Các thành viên còn lại trong nội các đã chọn Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongphaisan làm thủ tướng tạm quyền.

Vị tân thủ tướng này cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là tổ chức cuộc bầu cử mới, được ấn định vào tháng 7 tới đây.

"Đương nhiên, chính phủ tạm quyền có hai nhiệm vụ chính. Nhiệm vụ thứ nhất là làm thế nào để cho cuộc bầu cử chính phủ mới diễn ra càng sớm càng tốt. Điều đó có nghĩa là chính phủ mới sẽ có được từ các cuộc bầu cử dân chủ, và sau khi chúng ta có chính phủ mới, chính phủ tạm quyền sẽ chấm dứt nhiệm kỳ của mình."

Ông Niwatthamrong là một đồng minh thân cận của bà Yingluck và anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Trong 6 tháng nay, những người biểu tình thuộc phe đối lập đã tìm cách lật đổ chính phủ của bà Yingluck vì cho rằng bà là một người tham ô và là bù nhìn của anh bà, một nhân vật gây nhiều chia rẽ trên chính trường Thái Lan.

Tuy có các phán quyết đó của Ủy ban quốc gia chống tham nhũng và Tòa án Hiến pháp, những người biểu tình vẫn cảm thấy không hài lòng vì phần lớn những người chính phủ của bà Yingluck vẫn còn tại chức. Họ đang ra sức vận động để thực hiện điều mà họ gọi 'cuộc phản công cuối cùng' dưới hình thức của một cuộc xuống đường qui mô lớn vào ngày thứ sáu tuần này.
Tòa hiến pháp Thái Lan buộc Thủ tướng Yingluck từ nhiệm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG