Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan bị truy tố về tội lạm quyền


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trước Tòa án Hiến pháp Thái Lan ở Bangkok, ngày 6/5/2014.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trước Tòa án Hiến pháp Thái Lan ở Bangkok, ngày 6/5/2014.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra xuất hiện trước Tòa án Hiến pháp Thái Lan vì bị truy tố về tội lạm quyền. Bà có thể bị mất chức vì tội này.

Thủ tướng Thái Lan ngày hôm nay cùng với toán luật sư đến tòa án Bangkok để biện hộ chống lại những cáo buộc, do một nhóm các thượng nghị sĩ chống chính phủ đệ đơn kiện.

Bà Yingluck nói rằng bà và nội các có quyền thực thi các nhiệm vụ đối với những chính sách mà bà đã loan báo tại quốc hội và bà có trách nhiệm chính trị đối với nhân dân và đối với quyền lợi tối thượng của đất nước.

Những cáo buộc lạm quyền liên hệ đến vụ bà Yingluck thay thế người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia vào năm 2011. Những người chỉ trích nói rằng việc đó vi hiến và có lợi cho Đảng Pheu Thai.

Nếu bị xét là có tội, bà Yingluck có thể mất chức cùng với một số giới chức cao cấp trong chính phủ. Bà cũng có thể bị cấm sinh hoạt chính trị. Ngày tuyên án chưa được công bố.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Chống Tham nhũng Thái Lan đã truy tố bà Yingluck về tội xao nhãng nhiệm vụ trong chương trình mua gạo của chính phủ mà những người chỉ trích cho rằng phí phạm và tham nhũng.

Thủ tướng Thái Lan đã vượt qua được nhiều tháng biểu tình nhằm lật đổ chính phủ của bà, nhưng những vụ kiện trước tòa là một thách thức mới cho sự cai trị của bà.

Nếu tòa án cất chức bà, những người ủng hộ bà đe dọa sẽ đổ ra đường phố, tạo ra những lo ngại mới về bạo động.

Hàng chục người biểu tình chống chính phủ đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ với cảnh sát và những vụ tấn công vào những cuộc biểu tình trong vài tháng qua.

Những người biểu tình đối lập nói chính phủ của bà Yingluck là tham nhũng quá mức và bị anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra kiểm soát.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh năm 2006. Doanh nhân tỉ phú này vẫn còn có nhiều thế lực tại Thái Lan. Ông hiện sống lưu vong để tránh án tù vì tội tham nhũng.

Thủ tướng Yingluck đã tổ chức bầu cử trước thời hạn vào tháng Hai năm nay, nhưng phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử và làm gián đoạn việc bỏ phiếu tại nhiều tỉnh bằng những cuộc biểu tình.

Tuần trước, Bà Yingluck và ủy ban bầu cử đồng ý tổ chức một cuộc bầu cử khác vào ngày 20 tháng 7, nhưng hiện chưa rõ phe đối lập có tham gia cuộc bầu cử lần này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG