Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan đồng ý mở lại vụ án tham nhũng


Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf
Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf
Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf đồng ý với yêu cầu của Tòa án tối cao rằng các vụ án tham nhũng được mở lại để chống lại tổng thống của nước này.

Quyết định này có thể giúp xoa dịu căng thẳng lâu dài giữa chính phủ Pakistan và tòa án. Hồi đầu năm nay, Tòa án tối cao đã phán quyết cựu Thủ tướng, ông Yousuf Raza Gilani, có tội vì đã cố ý lờ đi yêu cầu trên. Ông Gilani sau đó đã bị tuyên bố không đủ tư cách giữ chức vụ.

Trong phiên tòa ngày hôm nay, Thủ tướng đương nhiệm, ông Ashraf nói với tòa án rằng ông sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng Luật pháp viết thư cho giới hữu trách Thụy Sĩ, yêu cầu họ rút lại lá thư tạm dừng điều tra tham nhũng đã viết lúc trước, nhằm chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari.

Tòa án gia hạn cho ông Ashraf tới ngày 25 tháng Chín để trình trước tòa bản nháp của lá thư trước khi gửi đi Thụy Sĩ. Thẩm phán của Tòa án tối cao, ông Asif Saeed Khosa nói rằng Thủ tướng cũng phải thông báo với tòa án một khi lá thư được gửi đi và khi giới hữu trách Thuỵ sĩ nhận được thư. Ông Khosa nói rằng, ông hi vọng vấn đề sẽ được giải quyết trước ngày 2 tháng Mười.

Tòa án cũng đã miễn cho Thủ tướng không cần phải xuất hiện ở tòa trước ngày đó.

Các công tố viên đã buộc tội Tổng thống Zardari, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto và nhiều người khác vì tội rửa tiền hàng triệu đô thông qua các tài khoản ở Ngân hàng Thụy Sĩ. Bà Bhutto, phu nhân của Tổng thống Zardari, đã bị ám sát năm 2007.

Các lời buộc tội chống lại ông Zardari và những người khác đã được gỡ bỏ sau một thỏa thuận ân xá năm 2007, nhưng tòa án đã hủy bỏ thỏa thuận này vào năm 2009 và luôn nỗ lực để mở lại vụ án kể từ khi đó.

Thủ tướng Gilani đã từ chối hợp tác vì lập luận rằng tổng thống được miễn truy tố áp khi còn tại chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG