Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan cam kết gia tăng chống khủng bố sau vụ Lahore


Thủ tướng Pakistan phát biểu với quốc dân từ văn phòng ở Islamabad. Ông Sharif cam kết tăng cường các hoạt động chống khủng bố sau khi xảy ra vụ đánh bom tự sát chết người hôm chủ nhật vừa qua ở Lahore.
Thủ tướng Pakistan phát biểu với quốc dân từ văn phòng ở Islamabad. Ông Sharif cam kết tăng cường các hoạt động chống khủng bố sau khi xảy ra vụ đánh bom tự sát chết người hôm chủ nhật vừa qua ở Lahore.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cam kết tăng cường các hoạt động chống khủng bố sau khi xảy ra vụ đánh bom tự sát chết người hôm chủ nhật vừa qua ở thành phố Lahore miền đông nhắm mục tiêu với người Cơ đốc giáo. Ít nhất 72 người, trong đó có khoảng 30 trẻ em, đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương trong vụ nổ tại một công viên đông đúc.

Trong một bài phát biểu truyền hình hôm qua, ông Sharif tuyên bố: “Tôi biết các phần tử khủng bố thường tấn công những mục tiêu mềm như công viên và những nơi công cộng, giết hại những công dân vô tội một cách vô vọng bởi vì các lực lượng an ninh đã khiến cho họ không còn nơi trú ẩn, không còn các cơ sở huấn luyện và cơ sở hạ tầng cơ sở khủng bố nữa. Ông Sharif cũng cam kết rằng sứ mạng diệt trừ “những phần tử khủng bố này” sẽ không bị ngăn trở vì những vụ tấn công như vậy.

Một phát ngôn viên quân đội hôm qua cho hay các cơ quan an ninh đã tiến hành nhiều cuộc hành quân dựa vào những đầu mới sơ khởi và bắt giữ “một số nghi can khủng bố và những kẻ tiếp tay” từ những khu vực trong thủ phủ và 2 thành phố khác là Multan và Faislabad thuộc Punjab, là tỉnh đông dân nhất trong nước. Phát ngôn viên này không cho biết thêm các chi tiết khác.

Một người phát ngôn của phe Taliban ở Pakistan đã ly khai nhận trách nhiệm về vụ đánh bom gây chết chóc và nói mục tiêu nhắm vào người Cơ đốc giáo.

Thủ tướng Sharif thăm Lahore

Thủ tướng Sharif đã đi thăm Lahore sáng hôm qua, nơi ông chủ tọa một cuộc họp của các giới chức dân sự và an ninh cấp cao. Thủ tướng Sharif cũng đi thăm các bệnh viện nơi các nạn nhân đang được điều trị.

Sau đó, bộ ngoại giao Pakistan cho hay ông Sharif đã hủy bỏ chuyến thăm Washington theo kế hoạch đã định trong tuần này để dự một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân.

Một thông cáo của bộ ngoại giao Pakistan nói: “Thủ tướng Sharif nhấn mạnh rằng những sự cố như thế càng làm tăng thêm quyết tâm của chính phủ nhằm xóa bỏ tận gốc rễ mối đe dọa khủng bố.” Thông cáo cho biết phái đoàn của thủ tướng Sharif đến dự hội nghị thượng đỉnh ở Washington nay sẽ đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Ngoại giao và Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng, ông Syed Tariq Fatemi.

Tường thuật của các nhân chứng

Đám tang một nạn nhân vụ nổ bom tự sát tại Lahore.
Đám tang một nạn nhân vụ nổ bom tự sát tại Lahore.

Những người chứng kiến nói chuyện với các phóng viên hôm qua kể lại vụ nổ đã làm rúng chuyển công viên ở Lahore ra sao.

Ông Ikram Arif nói ông đang đậu chiếc xe gắn máy và sắp đi vào công viên với một người bạn thì bỗng dung nghe một tiếng nổ từ bên trong.

Ông kể: “Chúng tôi chạy vội vào và nhìn thấy những xác người, đầu và chân bị nổ tung. Nhiều người bị thương, phụ nữ và trẻ em nằm la liệt. Ông nói thêm rằng người bị thương đầu tiên mà ông vực lên là một trẻ sơ sinh chừng 6 tháng tuổi.

Nhân chứng Mohammed Arshad chỉ trích nhà chức trách đã không bảo đảm an ninh thích đáng bên trong và bên ngoài công viên. Ông nói: “Đó là một tiếng nổ rất lớn và ít lâu sau chúng tôi nhìn thấy một vũng máu với xác người chết và người bị thương nằm la liệt. Không có sự sắp xếp an ninh thích đáng ở đây.”

Quốc tế lên án

Bé trai Eric John, sống sót sau vụ nổ bom hôm chủ nhật, khóc trong đám tang người em họ bị thiệt mạng tại Lahore, Pakistan, ngày 28/3/2016.
Bé trai Eric John, sống sót sau vụ nổ bom hôm chủ nhật, khóc trong đám tang người em họ bị thiệt mạng tại Lahore, Pakistan, ngày 28/3/2016.

Hoa Kỳ lên án “với lời lẽ gay gắt nhất” vụ tấn công ở Lahore. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói vụ tấn công thực “khủng khiếp, và sự kiện một tổ chức cực đoan nhắm mục tiêu và khối thiểu số tôn giáo và trẻ em là một tội ác dã man.”

Ông Earnest nói mặc đầu vụ tấn công nhắm mục tiêu vào người Cơ đốc giáo, “Thực tế là khi dựa vào những tên tuổi mà chúng ta thấy được lúc này, thì đa số nạn nhân thật ra là người Hồi giáo.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng công bố một thông cáo cực lực lên án vụ đánh bom và kêu gọi “mau chóng đưa các thủ phạm của hành vi khủng bố ghê tởm này ra trước công lý, theo đúng các nghĩa vụ về nhân quyền.”

Ông Ban Ki-moon hối thúc chính phủ Pakistan gắng hết sức để thực thi các biện pháp bảo vệ nhằm bảo đảm cho an ninh cá nhân của tất cả mọi người, kể cả những cộng đồng thiểu số tôn giáo đang sinh sống trong nước.

Giới hữu trách đã tăng cường an ninh ở các công viên và các địa điểm công cộng khác khắp Pakistan sau vụ thảm sát ở Lahore.

Biểu tình ở Islamabad

Biểu tình của các đảng phái hồi giáo phản đối việc hành quyết Mumtaz Wadri
Biểu tình của các đảng phái hồi giáo phản đối việc hành quyết Mumtaz Wadri

Trong khi đó, mấy trăm người hoạt đông Hồi giáo vẫn đang tiếp tục biểu tình gần quốc hội ở Islamabad sáng hôm qua và không chịu giải tán cho đến khi yêu sách của họ được thỏa mãn.

Hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành đến thủ đô hồi khuya chủ nhật để phản đối việc treo cổ một người đàn ông bị cáo buộc là sát hại một tỉnh tưởng bởi vì ông đã kêu gọi cải cách các luật lệ về báng bổ tôn giáo.

Người biểu tình, phần lớn là những người hoạt động của các đảng phái hồi giáo, tụ họp để phản đối việc hành quyết Mumtaz Wadri là người đã bắn chết tỉnh trưởng Punjab Salman Taseer vào năm 2011.

Người biểu tình đã xung đột với cảnh sát và lực lượng bán quân sự, khiến chính phủ phải bố trí quân đội để bảo vệ Khu vực Đỏ ở Islamabad, là nơi tọa lạc nhiều công sở chính, kể cả quốc hội và các phái bộ ngoại giao nước ngoài.

Người biểu tình đòi bảo đảm là chính phủ sẽ không đề xuất những thay đổi trong các luật lệ về báng bổ tôn giáo, cùng nhiều yêu sách khác. Tuy nhiên, việc bố trí binh sĩ có tác động ngăn chặn và phần lớn đám đông đã giải tán vào giữa ban đêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG