Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel bị chỉ trích vì đưa ông Liberman vào nội các


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh tụ đảng Yisrael Beitenu, ông Avigdor Lieberman, trong cuộc họp báo chung tại Jerusalem, ngày 25/5/2016.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh tụ đảng Yisrael Beitenu, ông Avigdor Lieberman, trong cuộc họp báo chung tại Jerusalem, ngày 25/5/2016.

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đã mở rộng chính phủ liên minh của ông nhưng việc bổ nhiệm một nhân vật cực đoan vào chức vụ cấp cao trong nội các đã vấp phải chỉ trích, cả ở trong nước lẫn ở nước ngoài.

Ông Avigdor Lieberman, một người theo chủ nghĩa quốc gia cực đoan và là thủ lĩnh của đảng Yisrael Beitenu, là một trong những nhân vật gây chia rẽ nhiều nhất trên chính trường Israel và có lập trường cứng rắn đối với người Palestine.

Ông Avraham Diskin, một nhà khoa học chính trị thuộc Đại học Hebrew ở Jerusalem, nhận định:

“Rất khó đoán được ông Lieberman sẽ làm gì, vì thế nếu lý do để liên minh với ông là để có được sự ổn định, thì tôi không mấy tin tưởng là sẽ đạt được mục đích đó. Lẽ dĩ nhiên có ông thì thông qua các cuộc biểu quyết tại phiên họp toàn thể quốc hội sẽ dễ dàng hơn trong ngắn hạn. Ngân sách giờ đã được đưa ra, có ông chắc chắn sẽ giúp ích, không có nghi ngờ gì về điều đó. Nhưng về lâu về dài, tôi không tin là sự có mặt của ông sẽ tăng tính ổn định.”

Với sự tham gia của chính đảng của ông Lieberman, chính phủ của ông Netanyahu giờ kiểm soát hơn phân nửa số ghế đại biểu tại quốc hội.

Ông Lieberman sẽ phục vụ trong cương vị tân Bộ trưởng Quốc phòng.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc chính phủ Israel có sự góp mặt của ông Lieberman có thể gây thêm rủi ro cho giải pháp 2 quốc gia.

Ông Mark Toner nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết sẽ làm việc với chính phủ Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG