Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ nhiệm vì bất đồng với Thủ tướng Netanyahu


Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv, Israel, ngày 20/5/2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv, Israel, ngày 20/5/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon hôm 20/5 loan báo sẽ từ bỏ chức vụ vì “thiếu tin tưởng” nơi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tiếp theo sau những bản tin tường thuật rằng ông Yaalon sắp bị thay thế.

Trên trang Twitter, ông Yaalon viết: “Sáng nay, tôi đã nói với Thủ tướng rằng vì cách hành xử của ông trong những diễn biến gần đây, và xét việc tôi không còn tin tưởng nơi ông, tôi sẽ từ nhiệm khỏi chức vụ trong chính phủ cũng như trong quốc hội, và tạm thời rút ra khỏi chính trường”.

Ông Netanyahu và ông Yaalon đã từng tranh cãi công khai trong mấy ngày gần đây về vai trò của các giới chức quân đội trong các cuộc thảo luận về chính sách. Ông Netanyahu lập luận rằng các giới chức quân sự nên tránh lên tiếng công khai về các vấn đề liên quan tới chính sách, trong khi ông Yaalon khuyến khích các sĩ quan cấp cao hãy “nói lên những gì họ nghĩ”.

Loan báo của ông Yaalon được đưa ra 2 ngày sau khi cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman tuyên bố sẵn sàng đưa đảng cực hữu của ông là Yisrael Beitenu, đi theo hướng đi của liên minh do ông Netanyahu lãnh đạo, nhưng với điều kiện ông được đề cử vào chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Đầu tuần này, Ông Netanyahu yêu cầu ông Lieberman gia nhập liên minh của ông như một cách để củng cố sự hậu thuẫn trong quốc hội.

Ông Lieberman là một nhân vật gây tranh cãi trên chính trường Israel. Trước đây, ông từng kêu gọi nên đánh bom các cây xăng, ngân hàng và trung tâm thương mại của người Palestine. Gần đây hơn, ông dẫn đầu một cuộc vận động loại trừ các đảng Ả Rập, không cho họ tham gia bầu cử. Cuộc vận động đó cuối cùng đã bị Tòa án Tối cao Israel chặn lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG