Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ tăng cường hỗ trợ các đảo quốc nhỏ ở Ấn Độ Dương


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đi thăm các nước Sri Lanka, Maldives, Mauritius và Seychelles sau nhiều thập kỷ không được những chính phủ nối tiếp nhau của Ấn Độ lưu tâm
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đi thăm các nước Sri Lanka, Maldives, Mauritius và Seychelles sau nhiều thập kỷ không được những chính phủ nối tiếp nhau của Ấn Độ lưu tâm

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ cung cấp cho các quốc đảo ở Ấn Độ Dương sự hỗ trợ rộng lớn về quân sự và dân sự vào tuần tới trong nỗ lực giành lại một số ảnh hưởng mà Trung Quốc đã đạt được qua việc chi tiêu hàng tỉ đôla trong khu vực.

Ông Modi sẽ đưa ra những cam kết trong chuyến thăm Sri Lanka, Maldives, Mauritius và Seychelles sau nhiều thập kỷ không được những chính phủ nối tiếp nhau của Ấn Độ lưu tâm. Chuyến đi của ông tới Sri Lanka sẽ là chuyến đi đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ trong 28 năm qua.

Xếp đầu trong chương trình nghị sự của ông Modi là Sri Lanka, đảo quốc nằm ngoài khơi bờ biển phía nam của Ấn Độ. Lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh, chính phủ mới của Sri Lanka đang duyệt xét lại những hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng của chính quyền trước trao cho Trung Quốc. Sri Lanka cũng đã loại trừ khả năng cho những tàu ngầm của Trung Quốc ghé thăm trong tương lai gần.

Ông Modi dự kiến sẽ thắt chặt hợp tác quốc phòng, an ninh và vận động để Sri Lanka chấp thuận cho công ty nhà nước Ấn Độ xây dựng nhà máy điện 500 MW.

Ấn Độ cũng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu an ninh hàng hải của các nước Maldives, Mauritius và Seychelles.

Trung Quốc đã xây dựng những cảng biển, nhà máy điện, đường cao tốc khắp đảo quốc nhỏ ở Ấn Độ Dương. Hải quân Trung Quốc cũng đã cho tàu tiến vào Ấn Độ Dương, trong đó có những tàu ngầm cập cảng ở Sri Lanka vào năm ngoái, một sự việc khiến New Delhi lo ngại về tầm hoạt động quân sự của đối thủ Trung Quốc trong khu vực bao quanh Ấn Độ.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG