Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tăng ngân sách quốc phòng khiêm tốn trước thách thức từ TQ


Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ nói chuyện tại một cuộc họp báo
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ nói chuyện tại một cuộc họp báo

Ấn Độ vừa công bố mức tăng chi tiêu quốc phòng khiêm tốn 7,9% cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, một động thái cho thấy Ấn Độ sẽ xúc tiến từng bước một trong việc mua những thiết bị quân sự mới.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley công bố ngân sách liên bang cho năm 2015/16, cho biết chi tiêu quốc phòng sẽ tăng lên 2,47 ngàn tỷ rupee Ấn Độ (khoảng hơn 40 tỷ đôla). Đối với năm tài chính hiện thời, khoản phân bổ ngân sách là 2,29 ngàn tỷ rupee, cao hơn 12% so với năm trước.

Nhưng sự gia tăng hạn chế trong ngân sách quân sự - mà 3/4 trong số đó sẽ được chi vào việc duy trì lực lượng quân sự thường trực lớn thứ ba trên thế giới - có nghĩa là chỉ có một số ít vũ khí mới sẽ được đặt mua trong năm nay.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến ​sẽ cho phép chi mạnh cho quốc phòng trong năm 2015 dù tăng trưởng kinh tế đã chậm lại. Phần lớn chi tiêu của Trung Quốc tập trung vào việc tăng cường hải quân với những tàu chống tàu ngầm và đóng thêm hàng không mẫu hạm ngoài chiếc duy nhất đang hoạt động.

Sau nhiều năm bỏ bê, Ấn Độ hiện đang cố gắng thu hẹp khoảng cách quân sự với Trung Quốc, nước đã phát triển những hạm đội tàu chiến và tàu ngầm và đã tiến xa vào Ấn Độ Dương.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG