Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh phe ly khai ở Ukraine loan báo 'lệnh tổng động viên'


Thủ lãnh khu vực tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk Alexander Zakharchenko (giữa) và các vệ sĩ ở Donetsk, miền đông Ukraine.
Thủ lãnh khu vực tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk Alexander Zakharchenko (giữa) và các vệ sĩ ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Một thủ lãnh của phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã loan báo “lệnh tổng động viên”, nhằm mục đích tăng cường các lực lượng quân sự của phe ly khai lên tới 100,000 quân.

Ông Alexander Zakharchenko, thủ lãnh của vùng tự xưng là Cộng hoà Nhân dân Donetsk, được hãng tin ly khai DAN trích lời hôm nay nói rằng 'kẻ thù' - tức là chính quyền Ukraine, đang tăng cường các lực lượng của họ ở miền Nam vùng Donetsk, có phần chắc để sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công, và do đó cần phải ban hành lệnh tổng động viên để ‘cân bằng tình hình’.

Ông Zakharchenko nói nỗ lực tuyển mộ sẽ khởi sự trong vòng 10 ngày, và thoạt đầu sẽ nhắm vào những người tình nguyện.

Một tờ báo hàng dầu của Mỹ nói Washington đang xét lại lập trường của mình trong việc cung cấp các vũ khí và thiết bị quân sự có tính cách tự vệ cho chính quyền Ukraine tại Kyiv.

Báo New York Times hôm qua tường thuật rằng trong khi Tổng Thống Obama chưa ra quyết định về việc cung cấp vũ khí sát thương cho các lực lượng an ninh Ukraine, chính quyền của ông đang có quan điểm mới về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

Các phần tử ly khai thân Nga trên xe tăng ở Donetsk, miền đông Ukraine.
Các phần tử ly khai thân Nga trên xe tăng ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Tờ báo dẫn lời các giới chức không nêu danh tính nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Chủ tich Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, và bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng Thống Obama, đều sẵn sàng mở các cuộc thảo luận mới về việc cung cấp vũ khí sát thương cho các lực lượng Ukraine.

Báo Times nói Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã ủng hộ việc cung cấp vũ khí tự vệ cho các lực lượng chính phủ Ukraine, mà Tổng Thống nước này, ông Petro Poroshenko đã yêu cầu từ tháng 11 năm ngoái.

Tư Lệnh lực lượng NATO, Tướng Philip Breedlove, cũng ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, theo tờ New York Times.

Tờ báo nói rằng một phúc trình độc lập được công bố hôm nay bởi 8 giới chức cấp cao của Mỹ kêu gọi Hoa Kỳ gửi vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 3 tỉ đôla cho Ukraine, đang làm “dấy lên một cuộc tranh cãi rộng lớn hơn” ở Washington.

Hồi tháng 12, Tổng thống Obama ký luật cho phép cung cấp viện trợ quân sự về cả vũ khí sát thương lẫn không sát thương cho chính phủ Kyiv. Nhưng một người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc lúc đó nói rằng Tổng Thống dè dặt về viêc cung cấp các loại thiết bị quân sự như thế, một động thái mà nhiều nhà phân tích nói là có thể bị Moscow coi như một hành động khiêu khích quân sự đáng kể từ các nước Tây phương.

Hôm Chủ nhật, Tổng Thống Obama nói điện Kremlin không thừa nhận rằng giải quyết vấn đề Ukraine về lâu về dài là phục vụ các lợi ích của nước Nga.

Ông nói với đài truyền hình CNN rằng các phiến quân được Nga tài trợ, huấn luyện, và dựa vào điện Kremli về mặt chiến thuật quân sự. Ông nói chính phủ của ông sẽ tiếp tục tăng sức ép với Moscova về mặt kinh tế, trong khi chuyển đạt tới Tổng Thống Nga Vladimir Putin rằng các giải pháp ngoại giao vẫn được để ngỏ.

Cuộc tranh chấp tại Ukraine đã giết chết hơn 5.100 người kể từ khi bùng nổ hồi tháng Tư năm ngoái, tiếp theo sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Chính quyền Ukraine hôm nay nói rằng 5 binh sĩ đã bị giết chết ngày hôm qua ở miền đông nước này. Và chính quyền thành phố Donetsk cho biết 15 thường dân đã bị thiệt mạng tại đó trong vài ngày qua.

Thành viên của đơn vị đặc biệt của lực lượng vũ trang Ukraine trong một buổi lễ ở Kharkiv, ngày 30/1/2015.
Thành viên của đơn vị đặc biệt của lực lượng vũ trang Ukraine trong một buổi lễ ở Kharkiv, ngày 30/1/2015.

Các ca thương vong này là những số liệu mới nhất kể từ khi các cuộc hoà đàm với phiến quân thân Nga tan vỡ hôm thứ Bảy. Từ đó, các cuộc giao tranh đã bùng phát dữ dội tại các khu vực ly khai tự xưng là Donetsk và Luhansk, và chung quanh vùng Debaltseve đang nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine.

Vụ giao tranh mới nhất bùng nổ sau khi các đặc sứ hòa bình của cả hai bên bỏ ngang các cuộc đàm phán ở Belarus, mà không đạt được tiến bộ hướng tới một thoả thuân sẽ chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài 10 tháng.

Một thông báo của nhóm liên lạc 3 bên đang tìm cách đạt tiến bộ cho các cuộc hoà đàm nói rằng các đặc sứ của các nhóm nổi dậy không sẵn sàng thảo luận việc thi hành lệnh ngưng bắn và rút các vũ khí nặng.

Thay vào đó các đại diện của nhóm liên lạc đến từ Nga, Ukraine và Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu, tức OSCE, nói các đặc sứ của phe nổi dậy muốn trở lại các cuộc hoà đàm đã thất bại ở Minks, đã đặt nền móng cho cuộc đình chiến vào tháng 9 năm ngoái.

Cuộc ngưng bắn đó đã bị vi phạm liên tiếp và đã hoàn toàn tan vỡ hồi tuần trước, sau khi phe nổi dậy loan báo việc phát động một chiến dịch quân sự mới nhằm nới rộng vùng lãnh thổ do họ kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG