Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh dân quân Congo bị kết tội về vụ thảm sát năm 2003


Bị cáo Germain Katanga tại một phiên xử của Tòa án Hình sự Quốc tế
Bị cáo Germain Katanga tại một phiên xử của Tòa án Hình sự Quốc tế
Tòa Án Hình sự Quốc tế đã ra phán quyết cho rằng một cựu thủ lãnh dân quân Congo, Germain Katanga, phạm tội tòng phạm về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại, trong một vụ thảm sát năm 2003.

Tòa án phán rằng Katanga đã tiếp tay tạo điều kiện và tổ chức nhóm dân quân đã sát hại khoảng 200 người tại làng Bogoro ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông Katanga, 35 tuổi, có biệt danh là “Simba”, hay “Sư Tử”, không bày tỏ cảm xúc gì khi phán quyết được tuyên hôm thứ Sáu tại tòa án ở La Haye.

Trong phán quyết 2 thuận, 1 chống, ông Katanga bị xét là phạm tội sát nhân, tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào thường dân, phá hủy và cướp bóc tài sản. Ông được tha bổng về các cáo trạng về tội hãm hiếp, bạo động tình dục và bắt trẻ em cầm súng.

Thẩm phán Bruno Cotte nói các nhà điều tra không thể xác nhận phải chăng nghi can này có trực tiếp tham gia chiến đấu, hay trực tiếp kiểm soát các Lực lượng Kháng Chiến Yêu nước, mặc dù tòa cho rằng Katanga đã giúp lập kế hoạch tấn công.

Ông Katanga khai vô tội trước tòa, nói rằng ông không trực tiếp kiểm soát các chiến binh và không có mặt tại khu vực liên hệ vào lúc đó.

Tòa án cho biết sẽ tiếp tục giam ông Katanga cho tới khi tuyên án. Ngày này chưa được ấn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG