Đường dẫn truy cập

ICC cân nhắc việc đưa thủ lĩnh phiến quân Congo ra xét xử


Thủ lĩnh phiến quân Congo Bosco Ntaganda
Thủ lĩnh phiến quân Congo Bosco Ntaganda
Tòa án Tội phạm Quốc tế đã mở một cuộc thẩm cung hôm thứ Hai để quyết định xem có đem thủ lĩnh phiến quân Congo Bosco Ntaganda ra xét xử về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại hay không. Ông Ntaganda, người đã được dẫn độ tới tòa án La Haye hồi năm ngoái, nói rằng ông ta vô tội.

Mặc một bộ đồ xám đậm, cựu thủ lĩnh phiến quân Bosco Ntaganda ngồi bình thản khi công tố viên Tòa án Quốc tế về Tội phạm Chiến tranh Fatou Bensouda phác họa cáo trạng của bà nhắm vào bị cáo.

“Thưa quý tòa, Bosco Ntaganda, viên chỉ huy khét tiếng được biết tới với biệt danh Sát thủ, có mặt ở đây trước quý tòa vì vai trò của đương sự trong việc thực hiện cuộc bạo động và khủng bố nhắm vào các thường dân, phụ nữ và trẻ em, từ hơn một năm nay. Và vì không trừng phạt các tội ác, do các binh sĩ dưới sự lãnh đạo hữu hiệu của đương sự phạm phải.”

Ntaganda mới đây được biết đến là người cầm đầu phong trào phiến quân M23 đã kiểm soát các khu vực rộng lớn tại tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo năm 2012. Đương sự đã chạy lánh sang nước láng giềng Rwanda hồi năm ngoái và ẩn náu tại Sứ quán Hoa Kỳ ở đó, trước khi bị trục xuất tới La Haye.

Mười ba tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại nhắm vào đương sự liên quan tới những hành vi tàn ác xảy ra tại vùng Ituri ở miền đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo giữa những năm 2002 và 2003. Vào lúc đó Ntaganda phục vụ dưới quyền một thủ lĩnh phiến quân khác, Thomas Libanga, là người bây giờ đang kháng cáo án tù 14 năm do Tòa án Tội phạm Quốc tế tuyên phạt.

Bà Bensouda đã đưa ra các thí dụ sinh động về những cuộc giao tranh tại hai khu vực ở Itori khi đó đã làm cho các bộ tộc Hama và Lendu tranh đấu chống lại nhau.

“Trong hai cuộc tấn công này, hàng ngàn người bị buộc phải dời cư, bị giết, bị hãm hiếp và bị lợi dụng như các nô lệ tình dục, của cải của họ bị cướp bóc, nhà cửa của họ bị phá hủy.”

Một trong các luật sư bênh vực các nạn nhân, Sarah Pellet, đã mô tả các thiếu nữ bị cưỡng hiếp và bị đưa ra tiền tuyến để chiến đấu bên cạnh các thuộc hạ của Ntaganda.

Bà Pellet nói rằng các nạn nhân đợi xem Ntaganda có can đảm để xin lỗi về việc cướp đi của họ thời thơ ấu và làm hủy hoại cuộc đời của họ hay không.

Ntaganda nói ông ta vô tội và các luật sư của đương sự sẽ được trình bày lý lẽ của họ trong phiên xét xử kéo dài một tuần lễ này. Các thẩm phán của Tòa án Hình Sự Quốc Tế sẽ có 60 ngày để quyết định xem có hay không tiến hành vụ xét xử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG