Đường dẫn truy cập

Thư điện tử của bà Clinton có thể chứa thông tin mật


Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một buổi diễu hành kỷ niệm ngày Độc lập ở Gorham, New Hampshire ngày 04/7/2015.
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một buổi diễu hành kỷ niệm ngày Độc lập ở Gorham, New Hampshire ngày 04/7/2015.

Một báo cáo lên thẩm phán liên bang Mỹ nói rằng kết quả đánh giá các thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho thấy có khoảng 305 lá thư trong số này có thể chứa thông tin mật.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua nộp báo cáo sau cuộc đánh giá của các giới chức tình báo được chỉ định phân tích các email từ máy chủ cá nhân của bà Clinton vốn được bà dùng để gửi và nhận thư điện tử trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ. Bà Clinton hiện là ứng viên hàng đầu để đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức Tổng thống.

Bộ Ngoại giao cho hay 305 email chứa các dữ kiện có thể là mật chiếm 5% trên tổng số các email được phân tích tính tới nay.

Một vụ kiện chống lại Bộ Ngoại giao đã buộc Bộ phải xem xét lại các email trên máy chủ cá nhân của bà Clinton. Các bức thư nào bị phát hiện là có thể chứa thông tin mật sẽ được chuyển sang các cơ quan liên bang khác để đánh giá thêm.

Bà Clinton khẳng định trong thời gian làm Ngoại trưởng, bà chưa bao giờ gửi hay nhận bất kỳ thông tin nào được đánh dấu là thông tin mật.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ giao nộp máy chủ của email cá nhân hồi tuần trước. Bà bị các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa áp lực phải nộp máy chủ kể từ khi có tin lộ ra hồi tháng 3 rằng bà đã dùng tài khoản email cá nhân để gửi các thư từ chính thức. Những người chỉ trích tố cáo rằng bà Clinton tìm cách dấu giếm các thư từ trao đổi gây tranh cãi trong tài khoản cá nhân, kể cả các thư liên quan đến vụ tấn công khủng bố chết người đánh vào tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi (Libya) năm 2012.

Bà Clinton cho hay đã nộp hơn 55 ngàn trang email cho Bộ Ngoại giao và cho phép Bộ công khai chúng.

Cục Điều tra Liên bang đã mở cuộc điều tra về tính an ninh của máy chủ email cá nhân của bà Clinton sau khi Tổng thanh tra của FBI cho biết phát hiện ít nhất 4 email được xem là thông tin mật vào thời điểm chúng được gửi đi, trong đó có 2 email bị coi là ‘tối mật’.

Phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Nick Merrill, cho hay bà Clinton đã cam kết hợp tác với cuộc điều tra an ninh của chính phủ và sẽ giải đáp bất cứ thắc mắc nào thêm nếu có.

VOA Express

XS
SM
MD
LG