Đường dẫn truy cập

Thông tin của CIA về cuộc hạ sát bin Laden gây tranh cãi


Trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA hôm 1/5 đăng lên Twitter chi tiết cuộc hành quân hạ sát trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden, thu hút hàng ngàn lượt đăng tải lại và bày tỏ ủng hồ từ các ủng hộ viên trong khi cũng có người phản hồi bằng sự chỉ trích bằng những lời lẽ từ lịch sự tới khiếm nhã.

Đó là cuộc hành quân do Tổng thống Barack Obama phê chuẩn vào tháng 5 năm 2011, cho lực lượng đặc nhiệm đưa trực thăng tới một khu nhà trong khu vực Abbottabad của Pakistan trước khi ném xác bin Laden ra đại dương.

Dịch vụ Twitter đi vào hoạt động từ năm 2006 tới nay nhưng CIA chỉ mới bắt đầu mở tài khoản để sử dụng trong vòng 2 năm nay. 1600 tin mà CIA đăng tải trên Twitter từ bấy tới nay có iên quan tới lịch sử, tiểu sử các nhân viên mật vụ thiệt mạng trong khi thi hành nhiệm vụ hoặc những lời bình luận công khai từ các giới chức đương nhiệm.

Trong dịp kỷ niệm đánh dấu 1 năm ngày hạ sát bin Laden, CIA loan báo sẽ đăng tin trực tiếp lên Twitter chi tiết cuộc hành quân tiêu diệt bin Laden như thể vụ việc đang tái diễn cho 1,3 triệu độc giả của CIA trên Twitter.

Trong vòng 6 tiềng đồng hồ, các thông tin đăng tải trên trang mạng xã hội này đã tái hiện sự kiện chấm dứt gần 10 năm truy lùng tay trùm của tổ chức khủng bố đã giết chết 3.000 người trong vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Các thông tin đó bao gồm hình ảnh các trực thăng xuất phát từ một căn cứ ở Afghanistan, hình ảnh Tổng thống Obama và các cố vấn hàng đầu theo dõi vụ việc, hình ảnh bin Laden bị bắn chết, lực lượng đặc nhiệm bay ra khỏi khu nhà của bin Laden, và hình ảnh Tổng thống nhận thông tin xác nhận khả dĩ nhất rằng người bị hạ sát chính là bin Laden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG