Đường dẫn truy cập

‘Không có bằng chứng’ Ả-rập Saudi hậu thuẫn vụ tấn công 11/9


Tư liệu - Giám đốc CIA John Brennan phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Washington, ngày 16 tháng 11, 2015.
Tư liệu - Giám đốc CIA John Brennan phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Washington, ngày 16 tháng 11, 2015.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) nói rằng không có "bằng chứng" cho thấy Ả-rập Saudi đã hậu thuẫn al-Qaida cho những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào thành phố New York và Washington.

Những đồn đoán về việc Ả-rập Saudi có dính líu đã khiến một số nghị sĩ trong Quốc hội đòi công bố 28 trang trong một cuộc điều tra của Quốc hội về vụ 11/9. 28 trang này tập trung vào Ả-rập Saudi và sự dính líu bị cáo buộc của nước này.

Ông John Brennan phát biểu trên chương trình Meet the Press của đài NBC hôm Chủ nhật rằng những thông tin trên những trang này "đã không được chứng thực, hiệu đính, và không được xem là chính xác."

Ông nói những ủy ban của Quốc hội "đưa ra một phán xét rất rõ ràng rằng không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Saudi như một tổ chức, hoặc cá nhân những quan chức Saudi, đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho al-Qaida."

Ông Brennan cho biết 28 trang đó bị giữ lại không cho công chúng nhìn thấy là vì có những nguồn tin nhạy cảm được sử dụng trong cuộc điều tra.

Ông phát biểu một ngày trước ngày kỷ niệm năm năm chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Pakistan truy lùng và hạ sát thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden.

Trong một cuộc phỏng vấn thu hình trước để phát sóng hôm thứ Hai, Tổng thống Barack Obama nói với đài CNN rằng ông đã hạ lệnh đột kích vì "nếu chúng ta không hành động, hắn ta [bin Laden] có thể vụt mất và có thể nhiều năm sau mới xuất hiện trở lại."

Bin Laden từng là kẻ tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới và là thủ lĩnh của al-Qaida. Những thành viên của tổ chức khủng bố này đã đâm máy bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Ngũ Giác Đài ở Washington, làm thiệt mạng 3.000 người.

Một máy bay bị cướp thứ ba lẽ ra cũng hướng về Washington nhưng những hành khách trên đó đã khống chế những kẻ khủng bố và lao máy bay xuống một cánh đồng ở vùng nông thôn bang Pennsylvania.

Chỉ vài giây trước khi bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắn chết, Tổng thống Obama nói "hy vọng, vào lúc đó, hắn ta hiểu rằng người Mỹ vẫn không quên 3,000 người đã bị hắn ta giết chết."

VOA Express

XS
SM
MD
LG