Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Bây giờ là thời khắc quan trọng cho khủng hoảng Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/5/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/5/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố hiện giờ là thời khắc quan trọng để Nga và các phần tử ly khai thân Nga hoàn thành thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt bạo động ở Đông Ukraine.

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông họp với các Ngoại trưởng NATO hôm nay.

Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ theo sau các cuộc họp hôm qua của ông với Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga tại thành phố nghỉ mát Sochi, Nga.

Trong chặng dừng chân ở Nga, ông Kerry đã tuyên bố rằng không gì có thể thay thế cho các cuộc đàm phán trực tiếp với những người chủ chốt đưa ra quyết định về các vấn đề phức tạp của toàn cầu như các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington với Moscow sụt xuống mức thấp nhất thời kỳ hậu chiến tranh lạnh với các bất đồng về vấn đề Ukraine và Syria. Chuyến công du dường như được mở ra để duy trì mối liên lạc hơn là bất kỳ mục đích nào khác.

Cũng trong ngày hôm qua, một báo cáo được công bố dựa trên thông tin mà lãnh tụ đối lập đã bị sát hại, Boris Nemtsov, thu thập được cho biết ít nhất 220 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong giao tranh ở Đông Nam Ukraine trong năm qua.

Moscow nhiều lần bác bỏ các tố cáo rằng Nga dính líu tới cuộc xung đột ở Ukraine.

Hơn 6.100 người đã thiệt mạng kể từ tháng tư năm ngoái trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các giới chức Mỹ kêu gọi các bên liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine tuân thủ thỏa thuận Minsk, vốn kêu gọi một giải pháp chính trị cho xung đột Ukraine và xuống thang việc can thiệp bằng quân sự.

Thỏa thuận cũng kêu gọi rút hết tất cả các vũ khí hạng nặng và các tay súng nước ngoài ra khỏi miền Đông Ukraine, phóng thích tất cả tù nhân đang bị Nga cầm giữ, và cho phép các nhà giám sát bầu cử của Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc bầu cử địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG