Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Nga hội đàm với giới lãnh đạo


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry công du Nga, 11/5/15
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry công du Nga, 11/5/15

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang trên đường đến Nga để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và những quan chức hàng đầu khác trong chuyến công du đầu tiên của ông kể từ khi quan hệ giữa hai nước xấu đi do những bất đồng rõ rệt về vấn đề Ukraine và Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Putin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ông Kerry ngày thứ Ba sẽ thảo luận về "toàn bộ những vấn đề song phương và khu vực," một phần trong một nỗ lực liên tục để bảo đảm rằng quan điểm của Mỹ được truyền đạt rõ ràng.

Phát ngôn viên Marie Harf cho biết cuộc hội đàm cũng sẽ tập trung vào những cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn tiến giữa Iran và sáu cường quốc đang tìm kiếm một thỏa thuận để kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuy nhiên đến cuối ngày thứ Hai, Điện Kremlin chưa xác nhận sự tham gia của ông Putin trong cuộc hội đàm tại thành phố Sochi. Phát ngôn viên Dmitri Peskov nói, "Chúng tôi sẽ thông báo nếu một cuộc gặp gỡ như vậy diễn ra."

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg một lần nữa cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột Ukraine bằng cách tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho thành phần ly khai thân Nga.

Ông Stoltenberg và tư lệnh quân đội NATO, Tướng Mỹ Philip Breedlove của Mỹ, đã nhiều lần cáo buộc Điện Kremlin hỗ trợ phiến quân thân Nga đang chiến đấu với lực lượng của Ukraine ở miền đông Ukraine.

Phát biểu hôm thứ Hai tại Brussels, ông Stoltenberg mô tả việc Nga tăng cường quân lực kể từ thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 là "một dòng chảy đều đặn những thiết bị hạng nặng, xe tăng, pháo, đạn dược, hệ thống phòng không và rất nhiều hoạt động đào tạo." Tháng trước, với lời phê phán tương tự, ông cho biết việc tăng cường quân lực đang diễn tiến - bao gồm tại thời điểm đó hơn 1.000 thiết bị hạng nặng - "là lý do cho những mối lo ngại lớn" và sẽ cho phép phiến quân phát động những cuộc tấn công quân sự mới ở phía đông với ít cảnh báo trước.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ những tuyên bố của NATO. Cuối tháng Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phản bác bằng cáo buộc nói rằng quân đội Mỹ đang huấn luyện vệ binh quốc gia Ukraine chiến đấu trong đô thị gần biên giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG