Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa cuộc tấn công bằng súng cối từ Syria


khói bốc lên trong một vùng thôn quê của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria sau khi quả đạn súng cối xuất phát từ Syria rơi xuống, 8/10/12
khói bốc lên trong một vùng thôn quê của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria sau khi quả đạn súng cối xuất phát từ Syria rơi xuống, 8/10/12
Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc tấn công trả đũa sau khi đạn súng cối xuất phát từ Syria rơi trúng một vùng thôn quê Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai.

Bộ trưởng Thông tin Syria nói rằng duy trì an ninh dọc theo biên giới không phải là nhiệm vụ của Syria. Căng thẳng tăng cao giữa lúc các vụ pháo kích ngang qua biên giới bước sang ngày thứ sáu.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước họ đã đánh trả Syria sau khi loạt đạn súng cối mới nhất xuất phát từ nước này rơi xuống quận Hacipasa, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 150 mét.

Trong khi căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước láng giềng, Bộ trưởng thông tin Syria, ông Omran Zahbi, nói rằng chính phủ Damascus không chịu trách nhiệm về an ninh dọc theo biên giới.

Ông Zahbi nói rằng chính Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải Syria, có trách nhiệm duy trì hòa bình dọc theo biên giới bởi vì chính phủ Thổ nhĩ kỳ ở Ankara đã cho phép các chiến binh nổi dậy thiết lập căn cứ và xâm nhập vào lãnh thổ Syria với số lượng đông từ nhiều địa điểm biên giới trong những ngày gần đây.

Hôm thứ Hai, TổngThư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo về “tình trạng cực kỳ nguy hiểm” liên quan tới tình trạng gia tăng xung đột dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ban Ki-moon lặp lại lời kêu gọi hãy tìm một giải pháp chính trị mà ông nói là “cách duy nhất” để giải quyết cuộc khủng hoảng đã khởi sự từ tháng Ba năm ngoái.

Ông Hilal Khashan, giáo sư môn Khoa học Chính trị tại trường đại học American University ở Beirut, nói rằng trong khi Syria có thể muốn nới rộng cuộc khủng hoảng sang các nước láng giềng, ông không nghĩ rằng loạt đạn súng cối xuyên biên giới đã được phóng đi một cách cố ý để khiêu khích một cuộc khủng hoảng.

Ông Hilal Khashan nói rằng quân đội Syria đang trả đũa, hầu hết bằng cách sử dụng súng cối. Súng cối không chính xác cho lắm. Ông không tin là Syria đang tìm cách khiêu khích phía Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói đôi khi không thể tránh một vài quả đạn súng cối rơi xuống phía bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì hầu hết các cuộc giao tranh xảy ra dọc theo biên giới.”

Hôm thứ Hai, quân đội chính phủ Syria tiếp tục tấn công vùng lãnh thổ do phe nổi dậy chiếm giữ tại thành phố Homs và những nơi khác trong nước. Cuộc tấn công quân sự không có dấu hiệu nào là sẽ chấm dứt. Các quận ở ngoại vi thủ đô Damascus bị đánh trúng trong các cuộc tấn công cả trên không lẫn trên bộ.

Các chiến binh phe nổi dậy còn đụng độ với quân đội chính phủ Syria tại tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để giành quyền kiểm soát nhiều thị trấn và làng mạc.

Đài quan sát nhân quyền tại Syria có trụ sở ở Anh cho biết hơn 60 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ xuyên biên giới hôm thứ Hai, kể cả 20 người ở tỉnh Daraa ở miền nam Syria, khi quân đội mở một cuộc tấn công dữ dội nhắm vào thị trấn Karak. Tổ chức này nói rằng trong số những người thiệt mạng hôm thứ Hai, có 31 thường dân không võ trang, 18 binh sĩ chính phủ và 11 chiến binh nổi dậy.

Trong lúc giao tranh tiếp diễn, người đứng đầu Hội đồng Đối lập Quốc gia Syria (SNC), ông Abdulbaset Sieda, nói với các kênh truyền hình Ả Rập rằng trong nay mai, tổ chức của ông sẽ nhóm họp tại Qatar để thảo luận về nhiều đề nghị chính trị.

Ông Sieda nói rằng hội đồng sẽ xem xét tất cả mọi đề nghị được đưa ra để thống nhất các nỗ lực và chuẩn bị cho một tiến trình chuyển tiếp chính trị, ông nói thêm rằng các giới chức đã đào nhiệm và không nhúng tay vào các cuộc đổ máu sẽ được tự do tham gia các cuộc thảo luận này.

Ông Sieda cho hay một nhân vật nào đó “đã tham gia cuộc cách mạng ngay từ lúc khởi đầu” sẽ lãnh đạo tiến trình chuyển tiếp này.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davotoglu, đề nghị Phó tổng thống Farouk al Sharaa là người nên đứng ra lãnh đạo chính phủ lâm thời.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul nói rằng “các kịch bản tệ hại nhất” đã diễn ra tại Syria, và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG