Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ dọa hủy thỏa thuận di dân với EU


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong buổi họp báo bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24 tháng 5 năm 2016.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong buổi họp báo bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24 tháng 5 năm 2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba cảnh báo rằng Ankara sẽ hủy bỏ thỏa thuận nhận lại di dân mang tính bước ngoặt với Liên minh châu Âu trừ phi châu Âu cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ du hành không cần visa.

Ông Erdogan cho biết như vậy ở Istanbul vào lúc bế mạc một hội nghị nhân đạo của Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng di dân khổng lồ trải dài từ Syria và Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Tây Âu.

Nếu việc miễn visa không được cho phép thì "không có quyết định và không có luật nào trong khuôn khổ thỏa thuận nhận lại sẽ được đưa ra từ quốc hội của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ," ông Erdogan nói.

Cảnh báo thẳng thừng của ông Erdogan là chỉ dấu mới nhất về căng thẳng tăng vọt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU sau khi những nhà lãnh đạo châu Âu hồi tháng 3 công bố một kế hoạch hạn chế dòng di dân băng qua Thổ Nhĩ Kỳ đến phương Tây. Theo thỏa thuận, châu Âu đồng ý cung cấp gần 7 tỉ đôla viện trợ cho Ankara để giúp chính phủ làm thủ tục cho những di dân bị buộc phải quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ Hy Lạp.

Thổ Nhĩ Kỳ gắn thỏa thuận này với việc du hành miễn visa, khiến Liên Hiệp Quốc và những nhà lãnh đạo EU đòi Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện một loạt những cải cách về nhân quyền nhằm giảm bớt những khó khăn của di dân trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu bế tắc không được giải quyết, những quan chức và những nhà ngoại giao EU cho rằng EU có thể sẽ lỡ mất hạn chót vào cuối tháng 6 để cấp phép du hành miễn visa.

Khối 28 quốc gia thành viên này trông cậy vào Thổ Nhĩ Kỳ để thi hành những quy định mới chặn dòng di dân đổ vào Tây Âu, và để làm thủ tục cho những người bị gửi trả về Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG