Đường dẫn truy cập

Thợ mỏ Nam Phi bị truy tố trong vụ cảnh sát bắn người đình công


Các thợ mỏ tập trung tại 1 lễ tưởng niệm những đồng nghiệp bị cảnh sát bắn chết, ở mỏ Lonmin gần Rustenburg, Nam Phi, 23/8/2012
Các thợ mỏ tập trung tại 1 lễ tưởng niệm những đồng nghiệp bị cảnh sát bắn chết, ở mỏ Lonmin gần Rustenburg, Nam Phi, 23/8/2012
Các công tố viên Nam Phi kết tội 270 thợ mỏ về tội giết 34 đồng nghiệp đã bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc đình công - một quyết định mà một số người Nam Phi mô tả là “điên rồ.”

Nhà chức trách Nam Phi đã sử dụng một đạo luật mờ ám, gọi là luật mục đích chung, theo đó những người có mặt trong một đám đông nơi tội phạm xảy ra có thể bị trừng phạt trong tư cách đồng lõa. Đạo luật này chưa từng được sử dụng tại Nam Phi kể từ khi chế độ phân biệt chủng tộc chấm dứt cách đây gần 20 năm. Theo đạo luật này, giới thợ mỏ phải chịu trách nhiệm về những cái chết của các đồng nghiệp mặc dù cảnh sát là bên đã nổ súng.

Các công tố viên nói cảnh sát đã bị buộc phải nổ súng vào đám thợ mỏ vì đám thợ đình công tấn công cảnh sát bằng gậy gộc và mã tấu. Cảnh sát nói các thợ mỏ đã dùng ít nhất một khẩu súng để bắn.

Tuy nhiên một số chuyên gia về luật pháp người Nam Phi nói họ không nghĩ các tòa án sẽ duy trì cáo trạng giết người đối với các thợ mỏ.

Thợ mỏ làm việc tại một mỏ bạch kim gần Johannesburg đã đình công trước đây trong tháng để đòi tăng lương. Bạo động bùng nổ khi các giới chức công ty yêu cầu cảnh sát giải tán cuộc biểu tình.

Các nhân chứng nói cảnh sát đã bắn vào lưng một số thợ mỏ, và những người khác bị bắn tại nơi cách xa hiện trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG