Đường dẫn truy cập

Thị trưởng đắc cử người Mỹ gốc Việt 'ghi nhớ sự hy sinh của cha mẹ'


Nếu sau khi kiểm phiếu lại, anh Bảo vẫn dẫn trước, chính trị gia 34 tuổi này sẽ trở thành thị trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử thành phố Garden Grove.
Nếu sau khi kiểm phiếu lại, anh Bảo vẫn dẫn trước, chính trị gia 34 tuổi này sẽ trở thành thị trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử thành phố Garden Grove.

Một người Mỹ gốc Việt mới đánh bại một ứng cử viên kỳ cựu trong cuộc chạy đua vào vị trí thị trưởng thành phố Garden Grove thuộc khu Little Sài Gòn, nơi nhiều người Việt cư ngụ, ở California.

Anh Nguyễn Bảo, Ủy Viên Học Khu Garden Grove, đã giành chiến thắng sát nút trước thị trưởng kỳ cựu đương nhiệm Bruce Broadwater chỉ với 15 lá phiếu.

Anh nói với VOA Việt Ngữ: “Tôi nghĩ rằng đây là một chiến thắng quan trọng, mang lại hy vọng cho những người trẻ tuổi rằng lá phiếu của họ quan trọng, và sự tham gia của họ trong chính phủ sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người trong cộng đồng mà họ lớn lên. Tôi cũng hy vọng nó sẽ mang lại cảm hứng cho những người nghĩ rằng lá phiếu của họ không có ý nghĩa gì tham gia nhiều hơn vào tiến trình chính trị ở địa phương”.

Nếu sau khi kiểm phiếu lại, anh Bảo vẫn dẫn trước, chính trị gia 34 tuổi này sẽ trở thành thị trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử thành phố Garden Grove.

Cuộc kiểm phiếu lại sẽ được tiến hành vào thứ Hai tuần sau, và anh Bảo cho biết anh tự tin rằng mình sẽ vượt qua được thử thách cuối cùng này để trở thành thị trưởng.

Mẹ tôi có thai 8 tháng khi bà tháo chạy khỏi Việt Nam vào giữa đêm khuya khoắt, bất chấp nguy hiểm đối với tính mạng của bà, và của bào thai chính là tôi. Tôi sau đó sinh ra trong trại tị nạn. Lý do họ ra đi là bởi vì chính phủ không đối xử tốt với họ. Tôi muốn chính phủ tại đây hoạt động tốt, một cách có trách nhiệm, vì quyền lợi của tất cả mọi người.
Anh Nguyễn Bảo nói.

Trên trang Twitter của mình, anh Bảo viết: “Tôi là con trai của những người nhập cư tới nước Mỹ trong hoàn cảnh khắc nghiệt”.

Anh kể thêm với VOA Việt Ngữ: “Mẹ tôi có thai 8 tháng khi bà tháo chạy khỏi Việt Nam vào giữa đêm khuya khoắt, bất chấp nguy hiểm đối với tính mạng của bà, và của bào thai chính là tôi. Tôi sau đó sinh ra trong trại tị nạn. Lý do họ ra đi là bởi vì chính phủ không đối xử tốt với họ. Tôi muốn chính phủ tại đây hoạt động tốt, một cách có trách nhiệm, vì quyền lợi của tất cả mọi người”.

“Người Mỹ gốc Việt đầu tiên đắc cử Thị trưởng Garden Grove” và “Thành phố Mỹ có thị trưởng gốc Việt trẻ nhất” là hai trong số nhiều hàng tít trên báo chí Việt Nam.

Nhưng tất cả các bài báo này đều lược bỏ thông tin về nơi chính trị gia trẻ tuổi này chào đời cũng như cuộc ra đi rời bỏ tổ quốc của cha mẹ anh.

Khi được hỏi là anh nghĩ sao về đất nước Việt Nam sau những trải nghiệm mà gia đình anh trải qua, anh Bảo nói: “Việt Nam là một quốc gia với dân số trẻ, và có rất nhiều tiềm năng. Nhưng thật không may là còn có quá nhiều vấn đề trong chính phủ nước này, trong đó có nhân quyền và dân chủ. Tôi nhìn Joshua Wong (thủ lĩnh biểu tình sinh viên) ở Hong Kong, và tôi hy vọng rằng những người trẻ tuổi ở Việt Nam sẽ có cảm hứng từ những người như Joshua Wong”.

Việt Nam là một quốc gia với dân số trẻ, và có rất nhiều tiềm năng. Nhưng thật không may là còn có quá nhiều vấn đề trong chính phủ nước này, trong đó có nhân quyền và dân chủ. Tôi nhìn Joshua Wong (thủ lĩnh biểu tình sinh viên) ở Hong Kong, và tôi hy vọng rằng những người trẻ tuổi ở Việt Nam sẽ có cảm hứng từ những người như Joshua Wong.
Anh Nguyễn Bảo nói.

Anh Bảo cho biết không ai trong gia đình anh theo nghiệp chính trị, và mọi người đều tự hào về thành quả bước đầu của anh.

“Tôi muốn chống lại những bất công, và lắng nghe mọi tiếng nói từ người dân. Tôi cảm thấy đó như là trách nhiệm từ sâu thẳm trong tôi,” chính trị gia trẻ tuổi nói. “Tôi luôn ghi nhớ những hy sinh của cha mẹ tôi để tôi có được ngày hôm nay”.

Trước anh Bảo, tại thành phố Westminster cũng thuộc Little Sài Gòn, anh Tạ Đức Trí đã thắng cử chức thị trưởng ở độ tuổi ngoài 30 năm 2012, và vừa qua đã tái đắc cử.

Anh Trí được coi là thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại một thành phố của Hoa Kỳ. Trả lời VOA Việt Ngữ khi ấy, anh nói rằng sự tham gia của người Việt, nhất là giới trẻ, vào các cơ quan chính quyền tại Mỹ vô cùng quan trọng.

Anh lên tiếng khuyến khích các bạn trẻ trong cộng đồng gốc Việt ‘dấn thân, ra tranh cử vào các chức vụ trong dòng chính bởi vì tôi tin tưởng rằng chúng ta phải có tiếng nói ở trong các cấp chính quyền thì những vấn đề, những quan tâm trong cộng đồng Việt mới được lắng nghe, mới được giải quyết’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG