Đường dẫn truy cập

Lễ diễu hành Tết ở Little Saigon không thể diễn ra?


Chủ tịch Liên hội Sinh viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu Billy Le.
Chủ tịch Liên hội Sinh viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu Billy Le.
Thành phố Westminster, nơi cư ngụ của cộng đồng người gốc Việt lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho biết không thể cung cấp khoản tiền khoảng 60.000 đôla để tổ chức lễ diễu hành thường niên nhân dịp Tết nguyên đán năm nay.

Giới hữu trách lên tiếng kêu gọi người dân ở Little Saigon tự gây quỹ để duy trì một sự kiện truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Mỗi năm, lễ diễu hành nhân dịp Tết Nguyên đán đầy màu sắc khởi nguồn từ gần 30 năm trước thu hút hàng chục nghìn người tham dự, và được coi là một sự kiện lớn nhất mỗi năm ở Little Saigon.

Nhưng năm nay, trong tình cảnh thiếu hụt nhiều triệu đôla trong ngân sách, chính quyền Westminster không thể đóng góp khoản tiền hàng chục nghìn đôla để tổ chức sự kiện.

Anh Billy Le, Chủ tịch Liên hội Sinh viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu cho VOA Việt Ngữ biết rằng cộng đồng người Việt vẫn muốn duy trì buổi lễ diễu hành dù gặp khó khăn về tài chính.

Anh Le cho biết: "Trong vài năm trước thì thành phố Westminster đứng ra bảo trợ và tổ chức cái diễn hành này. Vì năm nay ngân sách của thành phố không có nên họ không làm diễu hành. Vì vậy ban tổ chức bên cộng đồng muốn tiếp tục có truyền thống là diễu hành mỗi năm nên họ muốn đứng ra tổ chức và mời các hội đoàn trong cộng đồng Việt Nam chúng ta đến để mà giúp họ một tay. Hiện nay thì cộng đồng đang kêu gọi tất cả các cơ sở thương mại cũng như các đồng hương nếu muốn đóng góp thì xin liên lạc với ban tổ chức."

Buổi lễ diễu hành dự kiến diễn ra ngày 10/2, và thời hạn để cộng đồng phải quyên đủ số tiền 60.000 đôla là ngày 24/1.

Nếu cho tới ngày này mà cộng đồng gốc Việt ở Little Saigon không quyên đủ tiền, giới chức thành phố sẽ hủy giấy phép tổ chức diễu hành.

Khoản tiền này được dùng để chi trả cho các nhân viên thành phố làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cũng như tiền thuê các hàng rào bảo vệ dọc theo tuyến đường diễu hành.

Anh Le cho rằng cuộc diễu hành này có nhiều ý nghĩa, nhất là thế hệ người Việt sinh ra ở Mỹ, thế nên các bạn sinh viên đang tích cực vận động mọi người tham gia đóng góp.

Anh Le nói: "Không những Little Saigon mà khắp nơi ở Hoa Kỳ ở đâu cũng khó khăn. Lạm phát đang lên. Cái gì cũng lên hết. Khi mà mọi thứ đều tăng thì đương nhiên chúng tôi cần phải năng nổ hơn trong công việc gây quỹ cho bất kỳ một sinh hoạt nào đó."

Ông Trí Tạ, thị trưởng gốc Việt đầu tiên của Westminster, được báo chí trích lời nói rằng lễ diễu hành là một truyền thống văn hóa tốt đẹp cần được duy trì, dù thành phố không thể hỗ trợ về mặt tài chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG