Đường dẫn truy cập

Thay đổi cách dạy khoa học để cung ứng cho nhu cầu nhân dụng


Đại học Johns Hopkins
Đại học Johns Hopkins
Bất kể mức thất nghiệp cao tại Hoa Kỳ hiện nay, có rất nhiều công việc cho những người với bằng cấp đại học về các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nhưng vấn đề là nhiều sinh viên dự tính lấy bằng tốt nghiệp về những ngành này lại đổi môn học hoặc chẳng đậu được cấp bằng nào cả.Câu Chuyện Nước Mỹ hôm nay sẽ gửi đến quí thính giả bài viết của Rosanne Skirble cho biết nhiều trường đại học ở khắp nước Mỹ đang cố gắng đổi ngược chiều hướng này bằng cách thay đổi lối giảng dạy và áp dụng phương pháp giảng dạy thích hợp hơn với từng cá nhân.

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00
Tải xuống

Tại giảng đường rộng lớn có đến hàng trăm sinh viên thụ động ngồi nghe giảng bài, ghi chép, là quang cảnh bình thường của sinhh viên năm thứ nhất, thứ nhì tại các đại học Mỹ.

Cô sinh viên năm thứ nhất Nora Oles không hài lòng chút nào.

"Ngồi nghe tại giảng đường như vậy tôi chẳng thu thập được mấy. Tôi cảm thấy chán và đôi khi còn ngủ gục nữa."

Phó viện trưởng đại học Johns Hopkins bang Maryland, ông Scott Zeger, đang tìm cách cải thiện tình trạng này. Ông đang dẫn dầu một chương trình có tên goị là ”tích cực học hỏi” dành cho các sinh viên bắt đầu theo các lớp khoa học nhập môn. Ông cho biết sinh viên tham dự đông hơn, học hỏi được nhiều hơn, và thích thú hơn. Ông nói:

"Vẫn có những cuộc thử nghiệm để so sánh phương pháp giảng dạy để cho sinh viên tích cực tham gia với phương pháp giáo sư giảng rồi sinh viên thụ động ngồi nghe và ghi chép. Điển hình, sinh viên chỉ hấp thụ được chừng 20% những điều thày giảng trong một lớp học theo kiểu thụ động. Trong lối dạy để cho sinh viên tích cực tham gia, họ hấp thụ được gấp đôi hay gấp 3 lần so với kiểu giảng dạy thụ động."

Một yếu tố chính trong việc giảng dạy tích cực, là đưa bài giảng lên mạng cho sinh viên xem trước khi đến lớp, một phương pháp mà phó viện trưởng Zeger cho là có hiệu quả:

"Xin chào các bạn sinh viên đến bài giảng đầu tiên của lớp thống kê sinh học."

Giáo sư Zeger ghi âm bài giảng của ông trước trong phòng làm việc và dùng thời giờ tại lớp cho cách giảng dạy khác. Vào ngày này, một phụ khảo của ông điều khiển sinh viên trả lời một loạt các câu hỏi.

"Chúng ta là những nhà thống kê. Chúng ta thích thu thập dữ liệu."

Và họ thu thập bằng các dụng cụ viễn khiển cầm tay, nối với một màng lưới điện tử. Những câu trả lời sau đó được đưa lên màn hình đặt trước giảng đường ngay tức thời. Ông nói:

"Vì thế ngay cả khi có đến 200 sinh viên trong lớp học, họ có được kinh nghiệm cá nhân. Nhưng họ còn bàn luận, trao đổi với những người ngồi chung quanh về kiến thức thu thập được. Sau đó thì rút tỉa ra ý chính của bài giảng."

Giáo sư ZEGER cũng ghi nhận những gì đang diễn tiến trong lớp sinh học cấp cao dành cho các sinh viên năm thứ nhất đủ điểm theo học. Lớp này có tên là Phage Hunting” (săn thực bào).

Một thực bào là một loại vi rút gây nhiễm và hủy diệt vi trùng. Sinh viên tìm kiếm và thu thập thực bào từ các mẫu đất, chụp hình chúng bằng kính hiển vi điện tử, học kỹ thuật phòng thí nghiệm để phân tích chúng, rồi trở lại lớp để đồ họa cơ cấu DNA của chúng, tức bộ di truyền.

Sinh viên cho biết lề lối giảng dạy cho họ thực tập như vậy khiến họ thích thú hơn và giúp họ dễ hiểu bài giảng hơn. Cô Nora nói:

"Tôi rất mừng đã theo học lớp này. Tôi học được nhiều kỹ năng cả trong phòng thí nghiệm lẫn từ máy vi tính."

Giảng viên về môn sinh học, bà Emily Fisher cho biết đang triển khai một lối giảng dạy để cho sinh viên tham gia vào nhiều hơn, phương cách mà bà hy vọng sẽ hội nhập được vào các lớp giảng đông sinh viên, nơi mà bà hy vọng sẽ gặp một số các sinh viên từ lớp Săn Thực Bào:

"Vì thế tôi đang hy vọng một số những quan hệ cá nhân mà tôi có với các sinh viên từ lớp Săn Thực Bào sẽ giúp họ chịu được một môi trường của một giảng đường lớn."

Lề lối giảng dạy trong những giảng đường lớn đang thay đổi tại đại học Johns Hopkins và những đại học lớn trên toàn nước Mỹ. Đây là sự thay đổi mà các đại học hy vọng sẽ khuyến khích thêm sinh viên các ngành khoa học hãy theo đuổi đến tận cùng, để nhận những công việc mà theo các chuyên gia, hiện đang chờ họ tốt nghiệp để thu dụng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG