Đường dẫn truy cập

Tham nhũng làm ô danh môi trường đầu tư Việt Nam


Phân nửa các doanh nghiệp thừa nhận có hối lộ cho quan chức nhà nước để giành được các hợp đồng kinh doanh
Phân nửa các doanh nghiệp thừa nhận có hối lộ cho quan chức nhà nước để giành được các hợp đồng kinh doanh
Các công ty nước ngoài vẫn đang đầu tư vào Việt Nam nhưng danh tiếng của quốc gia này đang bị hoen ố vì các vụ tham nhũng cấp cao, các công ty nhà nước làm ăn không hiệu quả, và sự liên hệ mật thiết giữa các ngân hàng với nhà nước.

Đó là nhận định của bài báo đăng trên tờ The National ngày 20/2 nhan đề “Tham nhũng làm ô danh môi trường đầu tư Việt Nam”.

Tác giả bài viết nói cách đây 5 năm, Việt Nam là đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc, thu hút giới đầu tư nước ngoài như một trung tâm sản xuất giá rẻ trong khu vực. Nhưng giờ đây, Việt Nam đang dần thua các nước như Indonesia về mặt hiệu quả đầu tư và giá trị tiền tệ.

Kinh tế Việt Nam trong năm rồi chỉ tăng trưởng hơn 5%, tức mức thấp nhất kể từ năm 1999 tới nay.

Bài viết trích dẫn một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam cho thấy phân nửa các doanh nghiệp thừa nhận có hối lộ cho quan chức nhà nước để giành được các hợp đồng kinh doanh.

Phúc trình của Ngân hàng Thế giới về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam công bố hồi cuối năm ngoái nói rằng đã tới lúc Việt Nam cần xét lại bản chất và nguyên nhân của tham nhũng, đưa ra thống kê cập nhật về tình trạng này, và quyết liệt chống tham nhũng. Báo cáo của WB nói ít nhất 1/3 dân số Việt Nam xác định tham nhũng là một trong những vấn nạn nhức nhối của Việt Nam.

Ngoài tình trạng tham nhũng tràn lan, lạm phát tăng cao, giá trị tiền tệ giảm, và nợ xấu của các công ty nhà nước làm ảnh hưởng tới hệ thống ngân hàng là những yếu tố gây quan ngại cho giới đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam vẫn hy vọng nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong năm 2013 sẽ tăng mạnh sau khi thu hút nguồn vốn đăng ký 280 triệu đô la FDI trong tháng giêng đầu năm nay.

Nguồn: The National, The Edge Malaysia

VOA Express

XS
SM
MD
LG