Đường dẫn truy cập

Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam


Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ Martin Dempsey duyệt hàng quân danh dự cùng Tướng Đỗ Bá Tỵ trong buổi lễ chào đón tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội, ngày 14/8/2014.
Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ Martin Dempsey duyệt hàng quân danh dự cùng Tướng Đỗ Bá Tỵ trong buổi lễ chào đón tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội, ngày 14/8/2014.

Đại Tướng Martin Dempsey của quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Năm trở thành vị Tham mưu trưởng Liên Quân Mỹ đầu tiên tới thăm Việt Nam kể từ năm 1971. Chuyến đi diễn ra vào một thời điểm Hà Nội đang phải đương đầu với Trung Quốc trong vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hãng tin AP hôm nay tường trình rằng chuyến viếng thăm lịch sử này diễn ra giữa lúc sự giận dữ tăng cao tại Việt Nam về quyết định của Trung Quốc cho đặt một giàn khoan dầu ở lãnh hải có tranh chấp ở Biển Đông.

Washington chia sẻ những quan ngại của Hà Nội về những hành động hung hăng của Bắc Kinh giữa lúc Trung Quốc khẳng định đòi hỏi chủ quyền nước này trên hầu hết Biển Đông, và đã ra dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ có thể sẽ sớm nới lỏng một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho nước cựu thù, có thể vào tháng tới.

Thông tín viên William Gallo của VOA mô tả chuyến đi Việt Nam của Đại Tướng Martin Dempsey, giới chức cao cấp nhất trong quân đội Hoa Kỳ, là có tính cách lịch sử, và là cố gắng mới nhất của Washington để đẩy mạnh các quan hệ quốc phòng giữa hai nước cựu thù.

Bản tin nói rằng Đại Tướng Dempsey hôm nay gặp Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Hà Nội. Sáng hôm nay, Đại Tướng Dempsey đã gặp Thượng Tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam. Nói chuyện với các ký giả trước cuộc họp kín , Tướng Dempsey nói rằng chuyến đi thăm Việt Nam là “một trong những cao điểm” trong cuộc đời binh nghiệp của ông. Đây là lần đầu tính từ năm 1971, một Chủ tịch Hội đồng các Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Việt Nam nói các cuộc thảo luận có mục đích đẩy mạnh hợp tác quân sự, tập trung vào vấn đề an ninh biển, tìm kiếm cứu hộ, và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh.

Mặc dù các quan hệ thương mại giữa hai nước đã nở rộ từ khi hai bên bình thường hóa các quan hệ song phương vào năm 1995, các quan hệ quân sự đã bị cản trở bởi lệnh của Mỹ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Nhiều người tin rằng trong nay mai Hoa Kỳ có thể hủy bỏ lệnh cấm này.

Hai nước cựu thù đang tìm cách gia tăng hợp tác quốc phòng giữa lúc Hà Nội đang đối đầu với Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và Biển Đông trong Biển Đông. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố thuộc chủ quyền và thềm lục địa của mình đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trong công chúng Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến đi thăm Việt Nam lần này, Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ Martin Dempsey sẽ đến thăm một căn cứ không quân cũ của Mỹ ở thành phố Đà Nẵng.

Tại đây một nỗ lực đang được xúc tiến để dọn sạch những vết tích còn lại của hóa chất độc hại được gọi là 'Hóa chất Da Cam', một loại thuốc khai quang mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong thời chiến để khai quang các khu rừng rậm nơi du kích quân cộng sản ẩn nấp.

Việt Nam cho biết có ít nhất 3 triệu người Việt Nam bị tác động bởi các hóa chất độc hại này, và 1 triệu người vẫn phải đương đầu với những vấn đề sức khỏe vì đã bị phơi nhiễm.

Nguồn: AP, USA Today

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 14/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG