Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối đề nghị của Mỹ về Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tố cáo Hoa Kỳ 'cố ý châm dầu vào lửa' làm tăng thêm căng thẳng tại Biển Đông tại Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN.

Hãng tin AFP hôm nay dẫn lời ông Vương Nghị, mạnh mẽ bác bỏ đề nghị của Washington yêu cầu các bên ngưng mọi hành động có tính khiêu khích trong vùng biển có tranh chấp.

Bắc Kinh đòi chủ quyền hầu như trên toàn bộ vùng biển này, đặt Trung Quốc vào thế đối đầu với các nước láng giềng kể cả Philippines và Việt Nam, hai nước đã có những va chạm căng thẳng với Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Trong một phát biểu tải lên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai, ông Vương Nghị nói “một số nước bên ngoài khu vực đang tìm cách khuấy động căng thẳng, có thể với ý đồ tạo xáo trộn trong khu vực.” Ám chỉ Bắc Kinh cực lực phản đối Mỹ can thiệp vào cuộc tranh chấp Biển Đông, ông Vương nói Trung Quốc và ASEAN “hoàn toàn có khả năng duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Nam Trung Hoa”.

Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đăng hàng tít lớn “Trung Quốc bác bỏ đề nghị của Mỹ đóng băng các hoạt động trên Biển Nam Trung Hoa”. Ông Vương lập lại lập trường cố hữu của Trung Quốc, là bác bỏ các cuộc đàm phán đa phương liên quan tới cuộc tranh chấp, và các cuộc tranh chấp này phải được giải quyết bởi các nước trực tiếp liên quan.

Trong bài xã luận hôm thứ Hai, Tân Hoa Xã miêu tả đề nghị của Washington là “phản tác dụng, không có tính xây dựng.”

Nguồn: Reuters, Asahi Shimbun

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG