Đường dẫn truy cập

Tham mưu trưởng Quân đội Pakistan bất bình với giới chỉ trích


Tham mưu trưởng Quân đội Pakistan Ashfaq Kayani.
Tham mưu trưởng Quân đội Pakistan Ashfaq Kayani.
Người đứng đầu quân đội Pakistan đã công bố một lời cảnh báo kín đáo sau khi có các báo cáo cho rằng các sĩ quan quân đội bất mãn với cách thức nhà cựu độc tài quân đội Pervez Musharrag bị đối xử kể từ lúc ông trở về sau khi tự ý sống lưu vong. Tướng Ashfaq Pervez Kayani nói với một cử tọa ở Rawalpingi, là nơi đặt bản doanh quân đội, rằng chỉ trả thù và đe doạ không thôi sẽ không “chấm dứt được trò chơi ú tim giữa dân chủ và độc tài.”

Sau 5 năm tự ý sống lưu vong, cựu tham mưu trưởng Pervez Musharraf trở về nước hồi tháng 3 để tham gia vào các cuộc tổng tuyển cử dự trù diễn ra vào cuối tháng này.

Nhưng giới hữu trách bầu cử đã gạt ông Musharraf ra bởi vì những vụ kiện còn dang dở chống lại ông ở tòa án. Hiện ông đang bị quản thúc tại gia về những tội, trong đó có tội phản quốc mà nhà cựu lãnh đạo quân đội bị cáo buộc là đã vi phạm trong khi nắm quyền. Hôm qua, một tòa án Pakistan đã áp đặt lệnh cấm ông Musharraf suốt đời không được ra tranh cử, giáng thêm một đòn vào các mưu toan trở lại chính trường của ông.

Các thách thức pháp lý và chỉ trích chính trị đón chào việc ông Musharraf trở về được cho là đã khiến nhiều sĩ quan quân đội than phiền về cách thức quân lực đang bị đối xử bởi các chính trị gia và giới truyền thông trong nước.

Hiện ông Musharraf đang bị quản thúc tại gia.
Hiện ông Musharraf đang bị quản thúc tại gia.
Quân đội Pakistan đã cai trị đất nước gần phân nửa thời gian nước này tồn tại trong tư cách một quốc gia độc lập. Quân đội vẫn còn là một cơ chế mạnh nhất trong nước và nhiều người tin rằng là cơ chế quyết định chính sách đối ngoại và an ninh của Pakistan. Nhưng trong 5 năm dưới thể chế dân sự, quân đội đã bị chỉ trích vì những vụ can thiệp vào chính sự mà một số người nói rằng làm cùn nhụt sự phát triển của nền dân chủ Pakistan.

Trong một bài phát biểu được truyền hình toàn quốc đêm qua để vinh danh các quân nhân Pakistan đã gục ngã, tham mưu trưởng quân đội Ashfaq Pervez Kayani không tán đồng việc chỉ trích cơ chế của ông.

Tướng Kayani nói “Không phải chỉ là sự trả thù, mà nhận thức và sự tham gia của quần chúng mới thực sự chấm dứt được trò chơi ú tim giữa dân chủ và độc tài.”

Ông Mushahid Hussain, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện, cũng tham dự buổi lễ. Sau đó ông nói với đài VOA rằng tham mưu trưởng quân đội trong bài phát biểu đã đề cập đến sự chỉ trích gay gắt nhắm vào quân lực và không đề cập cụ thể đến cách thức chính quyền dân sự đối xử với ông Musharraf.

Taliban và các phần tử nổi dậy khác tăng cường các cuộc tấn công vào các ứng cử viên vào lúc ngày bầu cử đến gần.
Taliban và các phần tử nổi dậy khác tăng cường các cuộc tấn công vào các ứng cử viên vào lúc ngày bầu cử đến gần.
Ông Hussain nói: “Nhưng ngữ cảnh rất rõ ràng là nếu chúng ta tập trung chỉ vào sự trả thù và trả đũa, như ông nói, thì có nghĩa là chúng ta quay trở lại quá khứ, và rồi các thách thức hiện thời, hiện đại và tương lai sẽ bị phương hại và bị tác động xấu. Và tôi cho rằng trong ngữ cảnh ấy ta có thể liên hệ với những gì đã xảy ra cho người tiền nhiệm của ông.”

Quốc hội lập hiến mới đây của Pakistan đã hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm đầy đủ lần đầu tiên vào tháng 3. Pakistan nay đứng ở bờ vực của cuộc chuyển tiềp đầu tiên giữa các chính phủ dân chủ do dân bầu ra khi các cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 11 tháng này.

Vào lúc sắp đến ngày bầu cử, phe Taliban và các phần tử nổi dậy khác đã tăng cường các cuộc tấn công vào các ứng cử viên và cán sự chính trị trên khắp nước, khơi ra những quan ngại về việc liệu các cuộc bầu cử có được xúc tiến theo kế hoạch hay không. Tướng Kayani trong bài phát biểu đã bác bỏ những mối lo ngại đó và nói rằng quân đội sẽ dành hậu thuẫn đầy đủ cho giới hữu trách bầu cử để bảo đảm tiến trình được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG