Đường dẫn truy cập

Tay súng Đan Mạch đã thề trung thành với thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo


 Ảnh tay súng giết 2 người ở Copenhagen do cảnh sát Copenhagen công bố. Truyền thông Đan Mạch xác định danh tính người này là Omar El-Hussein
Ảnh tay súng giết 2 người ở Copenhagen do cảnh sát Copenhagen công bố. Truyền thông Đan Mạch xác định danh tính người này là Omar El-Hussein

Truyền thông Đan Mạch cho biết người đàn ông tấn công buổi hội thảo về tự do ngôn luận ở thủ đô Copenhagen và một giáo đường Do Thái vào cuối tuần qua đã thề trung thành với lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo chỉ sáu phút trước khi anh ta thực hiện vụ xả súng chết người.

Tin tức hôm thứ Ba cho hay tay súng 22 tuổi, Omar Abdel Hamid el-Hussein đã đăng lên Facebook lời tuyên thệ trung thành với lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Tay súng cho biết anh ta nguyện "hoàn toàn phục tùng Abu Bakr trong những điều lành và điều dữ. Và tôi sẽ không tranh cãi với ông ta trừ phi đó là một niềm tin thái quá."

Trong khi đó, Cơ quan An ninh và Tình báo của Đan Mạch cho biết họ đã được cơ quan giam giữ cảnh báo vào tháng 9 năm ngoái về việc Hussein, người đã ngồi tù vì đâm dã man một hành khách trên một xe lửa, có "nguy cơ cực đoan hóa."

Nhưng cơ quan anh ninh, được gọi là PET, nói rằng họ không có lý do tin rằng Hussein đã lên kế hoạch tấn công, dù đã nhận được cảnh báo từ Cơ quan Giam giữ và Quản chế.

Hussein được thả khỏi tù hai tuần trước khi anh ta giết chết một người và làm bị thương ba sĩ quan cảnh sát tại một quán cà phê, nơi mà buổi hội thảo về tự do ngôn luận được tổ chức, và vài giờ sau đó bắn chết một nhân viên bảo vệ tại một buổi lễ bat mitzvah ở một giáo đường Do Thái. Sau đó, Hussein bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc đấu súng.

Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt hôm thứ Hai cho biết nhà chức trách đang điều tra lý lịch và những mối liên hệ của Hussein, nhưng "không có dấu hiệu" cho thấy anh ta thực hiện những vụ tấn công như một phần trong một ổ khủng bố Hồi giáo.

Thủ tướng Đan Mạch cho biết tay súng sinh ra ở Đan Mạch, và cảnh sát đã biết tới anh ta vì “một số hành vi tội phạm” và những liên hệ với băng đảng. Nhưng bà nói các nhà điều tra chưa liên kết nghi phạm này, đã bị cảnh sát bắn chết, với một ổ khủng bố “dẫn dắt anh ta tới tình trạng hiện thời.”

Bà Thorning-Schmidt và thái tử Đan Mạch hôm thứ Hai đã cùng khoảng 30.000 người ở Copenhagen tưởng niệm trọng thể những nạn nhân thiệt mạng bên ngoài trung tâm văn hóa Krudttoenden trong thời tiết lạnh giá.

Họa sĩ vẽ tranh biếm họa người Thụy Điển Lars Vilks, người nổi tiếng với những bức họa khiêu khích, trong đó có một bức năm 2007 về Nhà tiên tri Muhammad khiến họa sĩ 68 tuổi này bị hăm dọa, cho biết ông nghĩ có lẽ ông đã bị nhắm làm mục tiêu tấn công tại quán cà phê. Đại sứ Pháp ở Đan Mạch, François Zimeray, cũng tham dự buổi thảo luận. Cả hai đều không hề hấn gì trong vụ nổ súng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG