Đường dẫn truy cập

Đan Mạch: 'Tay súng tấn công ở Copenhagen không có liên hệ với khủng bố'


Dân chúng đặt hoa bên ngoài giáo đường Do Thái trong thủ đô Copenhagen, nơi bị hung thủ tấn công
Dân chúng đặt hoa bên ngoài giáo đường Do Thái trong thủ đô Copenhagen, nơi bị hung thủ tấn công

Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt hôm thứ Hai cho biết "không có dấu hiệu" cho thấy tay súng thực hiện vụ tấn công chết người ở Copenhagen tại một sự kiện tự do ngôn luận và giáo đường Do Thái chính của thành phố thuộc một ổ khủng bố.

Nữ thủ tướng nói tay súng 22 tuổi sinh ra ở Đan Mạch, và rằng cảnh sát đã biết tới anh ta vì “một số hành vi tội phạm” và những liên hệ với băng đảng. Nhưng bà nói các nhà điều tra chưa liên kết nghi phạm này, đã bị cảnh sát bắn chết, với một ổ khủng bố “dẫn dắt anh ta tới tình trạng hiện thời.”

Nhà chức trách chưa xác định danh tính tay súng, nhưng một số cơ quan thông tấn ở Đan Mạch đã xác định anh ta là Omar Abdel Hamid El-Hussein.

Giám đốc tình báo Đan Mạch Jens Madsen cho biết các nhà điều tra tin rằng tay súng được thúc đẩy bởi chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo, có thể bao gồm những cuộc tấn công khủng bố cực đoan Hồi giáo ở Paris hồi tháng trước làm thiệt mạng 17 người.

Bà Thorning-Schmidt gọi hai vụ nổ súng là "hành động khủng bố bất chấp mạng người nhắm vào Đan Mạch." Nhưng bà nói vụ tấn công "không phải là xung đột giữa Hồi giáo và phương Tây. Đây không phải là cuộc xung đột giữa người Hồi giáo và người không theo Hồi giáo."

Thay vào đó, bà nói, "Đây là cuộc xung đột giữa những giá trị cốt lõi của xã hội chúng ta và những kẻ cực đoan bạo lực."

Trong khi đó, cảnh sát Đan Mạch nói rằng họ đã bắt giữ hai người đàn ông bị tình nghi trợ giúp tay súng, bằng cách "đưa ra lời khuyên và hỗ trợ." Một thẩm phán ở Copenhagen đã ra lệnh câu lưu hai nghi phạm này trong 10 ngày trong khi cảnh sát tiếp tục điều tra.

Cảnh sát bắn chết tay súng sáng sớm Chủ nhật sau khi anh ta nổ súng bắn cảnh sát gần một nhà ga xe lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG