Đường dẫn truy cập

Tập trung cứu hộ lũ lụt tại thủ phủ Srinagar ở Kashmir


Nạn nhân lũ lụt cố giữ thăng bằng trên chiếc phà tạm bợ để di chuyển qua đường phố ngập nước ở Srinagar, ngày 7/9/2014.
Nạn nhân lũ lụt cố giữ thăng bằng trên chiếc phà tạm bợ để di chuyển qua đường phố ngập nước ở Srinagar, ngày 7/9/2014.

Các hoạt động cứu hộ đang được tăng cường ở vùng Kashmir thuộc Ấn Độ trong khi thành phố chính của cùng này phải đối mặt với nạn lụt. Các vụ lũ lụt đã làm 300 người thiệt mạng ở Ấn Độ và Pakistan, và là thiên tai tệ hại nhất trong nửa thể kỷ ở vùng Hy Mã Lạp Sơn này. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Sau khi gây tàn phá hàng trăm làng mạc, nước xoáy từ những con sông tràn bờ đang lan ra khắp thủ phủ mùa hè Srinagar của vùng Kashmir, nhận chìm nhà cửa, bệnh viện, căn cứ quân đội, các trụ sở hành chính và toà án thượng thẩm.

Trong khi bắt đầu nhiều phần trông giống như một cái hồ, thành phố 900.000 dân này trở thành tâm điểm của các hoạt động cứu hộ trong ngày hôm nay. Các máy bay trực thăng của không lực nhặt người từ các mái nhà, các binh sĩ biệt động hải quân đã tham gia chiến dịch và tàu thuyền được đưa vào từ Delhi để hỗ trợ cho cuộc sơ tán.

Song công tác không phải là dễ dàng trong một khu vực kẹt giữa các ngọn núi cao. Tình hình đã trở nên xấu hơn khi những đường dây viễn thông bị đứt.

Ông O.P. Singh là Giám đốc Lực lượng Đáp ứng Thiên tai Quốc gia.

“Chúng tôi không thể nào thiết lập thông tin liên lạc với các toán công tác của chúng tôi đang hoạt động ở đó, và thứ nhì, ở một số vùng, mực nước dâng cao đến độ chúng tôi không thể nào đến đó được, trừ phi được không vận. Đó là hai thách thức lớn."

Hàng ngàn binh sĩ đã tham gia nỗ lực cứu hộ trong một khu vực mà quân đội có sự hiện diện hùng hậu. Hơn 20.000 người đã được giải cứu, và trong khi dự trữ lương thực và vật liệu y tế xuống thấp, máy bay trực thăng đang thả dù tiếp liệu thực phẩm.

Quy mô chính xác của thiên tai sẽ chỉ tỏ lộ khi các đường thông tin liên lạc và đường lộ được tái lập. Nhiều làng mạc hẻo lánh bị cắt đứt liên lạc.

Nhưng các nhà khí tượng học nói thời tiết sẽ tốt hơn, với mưa mùa ngớt đi.

Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh nói nỗ lực cứu hộ đã được tăng cường.

Ông Singh nói một số đồ tiếp liệu đã được gửi đến bằng máy bay, trong đó có lều và chăn mền. Ông ca ngợi công tác do binh sĩ và nhân viên bán quân sự thực hiện trong các hoạt động cứu hộ.

Thiên tai ở vùng Hy Mã Lạp Sơn cũng đem lại cho các nước Ấn Độ và Pakistan vốn kình chống nhau cơ hội lại gần nhau hơn. Trong một bức thu gừi cho đối tác Pakistan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị trợ giúp cho Pakistan, nước cũng đang phải ứng phó với hậu quả lũ lụt. Bộ Ngoại giao Pakistan đã đáp lại bằng cách đề nghị góp phần vào các nỗ lực cứu trợ của Ấn Độ ở Kashmir, khu vực chính đang có tranh chấp giữa đôi bên.

Nhiều người lo ngại rằng sự tàn phá do lũ lụt để lại sẽ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế của Kashmir, vốn lệ thuộc nặng vào ngành du lịch. Nhưng khu vực có thể có một số ít du khách vào mùa đông này.

Ông Y. V. Sharma, người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Hỗn hợp Jammu và Kashmir cho rằng sẽ phải mất một hời gian để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại.

“Một vài nơi, những cây cầu đã bị đổ gẫy và ảnh hưởng rất nặng tới giao thông liên lạc và để phục hồi giao thông liên lạc đó sẽ phải mất một thời gian, ngay cả những cây cầu chính cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề."

Lụt lội hoành hành Kashmir vài tuần sau khi một mùa du lịch bột phát vào hè này đã nâng cao hy vọng trong dân chúng địa phương là công ăn việc làm sẽ tốt hơn và thời thế sẽ khá hơn trong những tháng sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG