Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Cao su Việt Nam bác bỏ cáo buộc 'cướp đất' ở Lào, Campuchia


Hoạt động lấy đất để phục vụ cho các mục đích kinh tế đã và đang là một vấn đề gây nhiều bức xúc ở Lào và Campuchia.
Hoạt động lấy đất để phục vụ cho các mục đích kinh tế đã và đang là một vấn đề gây nhiều bức xúc ở Lào và Campuchia.
Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho biết, Tập đoàn Công Nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) hôm 13/6 đã ra thông cáo phủ nhận những cáo buộc của tổ chức Global Witness nói rằng họ chiếm đất phá rừng ở Lào và Campuchia để lập đồn điền trồng cao su.

Thông cáo này được công bố đúng 1 tháng sau khi Global Witness, một tổ chức vận động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, lên tiếng tố cáo hoạt động này của VRG và công ty Hoàng Anh Gia Lai trong một bản báo cáo.

Tuy nhiên, thông cáo này dường như chưa được công bố trên website chính thức của VRG.

Theo tường trình của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, VRG nói những cáo buộc của Global Witness là “không thuyết phục vì những hoạt động của tập đoàn tại Lào và Campuchia đều nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và hai nước nói trên.”

“Do đó, những đầu tư của VRG tại đây đều phải đảm bảo nguyên tắc trên cơ sở bền vững có trách nhiệm tại những địa phương mà VRG đầu tư. Phía VRG khẳng định, những hoạt động đầu tư lây đất trồng cao su là hợp lệ.”

Hôm 17/5, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã tổ chức họp báo phủ nhận toàn bộ những cáo buộc của Global Witness. Ông nói Global Witness không cung cấp và chia sẻ bằng chứng củng cố những cáo buộc.

Đáp lại trong một thông cáo ngày 20/5, Global Witness nói họ kiên định với những tuyên bố và bằng chứng nêu ra trong bản báo cáo.

Global Witness cho biết đã gặp gỡ đại diện của Hoàng Anh Gia Lai tại Pleiku vào ngày 22 tháng 8 năm 2012 để trưng ra bằng chứng và đề xuất những biện pháp mà công ty nên thực hiện để khắc phục những vấn đề.

Ông Đức phủ nhận cuộc gặp này chưa bao giờ diễn ra, điều mà Global Witness nói là sai sự thật.

Tổng công kích

Truyền thông nhà nước trong những tuần qua cũng lần lượt đưa tin công kích tính xác thực của bản báo cáo.

Báo Quân đội Nhân dân dẫn lời Vụ trưởng Báo chí Bộ Ngoại giao Lào Sithong Chitnhothinh nói rằng những cáo buộc của Global Witness là “luận điệu vu cáo phi lý” nhằm chia rẽ mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tờ Sài Gòn Giải Phóng trích lời Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chay Ly phát biểu trong buổi tiếp Đại sứ Việt Nam Ngô Anh Dũng, nói rằng điều tra của Campuchia cho thấy “sự thật không phải như thế.”

Ông Yim Chay Ly cho hay chính phủ Campuchia khẳng định những hình ảnh mà Global Witness đưa ra là “từ thời Khmer Đỏ” và “ngụy tạo nhân chứng.”

Báo Giáo dục Việt Nam mạnh mẽ bênh vực Hoàng Anh Gia Lai và còn gợi ý rằng tỉ phú George Soros, người cấp kinh phí hoạt động cho Global Witness, có động cơ sâu xa là “lũng đoạn thị trường tiền tệ của Việt Nam.”

Global Witness liệt kê Quỹ Alexander Soros là một trong những nhà tài trợ của tổ chức này trong năm tài khóa 2012, song nhấn mạnh rằng những chiến dịch vận động của họ là do bản thân tổ chức quyết định, không phải nhà tài trợ.

Global Witness là một tổ chức phi chính phủ đấu tranh chống lại những vụ xung đột, tham nhũng cũng như vi phạm nhân quyền liên quan đến tài nguyên thiên nhiên.

Nguồn: Thesaigontimes, Quan Doi Nhan dan, Global Witness, VTV

VOA Express

XS
SM
MD
LG