Đường dẫn truy cập

Lào vẫn thi công đập Xayaburi bất chấp phản đối của Việt Nam, Campuchia


Dân làng Thái Lan biểu tình phản đối việc xây đập thủy điện Xayaburi.
Dân làng Thái Lan biểu tình phản đối việc xây đập thủy điện Xayaburi.
Công ty xây dựng lớn thứ nhì của Thái Lan, Ch Karnchang Pcl (CK), loan báo công trình thi công đập thủy điện Xayaburi gây tranh cãi của Lào trên sông Mekong vẫn xúc tiến theo kế hoạch và dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2020.

Reuters ngày 23/1 dẫn lời Phó Giám đốc Điều hành công ty, ông Prasert Marittanaporn, phát biểu trước báo giới vào tối 22/1 cho biết dự án trị giá 3,5 tỷ đô la đã hoàn thành 10%.

Công ty CK, nhà thầu chính trong dự án, và chính phủ Lào bị nhiều chỉ trích vì vội vã thi công dự án đập Xayaburi bất chấp những lời kêu gọi từ phía Việt Nam, Campuchia, và các nhóm hoạt động đòi ngưng công trình để nghiên cứu thêm về các tác hại môi trường mà đập này có thể gây ra đối với đời sống và sinh kế của các cộng đồng cư dân ở hạ nguồn sông Mekong.

Ước tính của công ty CK rằng dự án đã hoàn thành được 10% là bằng chứng cho thấy những tố cáo của giới hoạt động là có cơ sở.

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường nói chính phủ Lào chưa bao giờ thực sự cho ngưng công trình thi công đập Xayaburi dù đã nhiều lần hứa hẹn với các nước láng giềng rằng sẽ chờ cho tới khi các chuyên gia tiến hành các cuộc nghiên cứu thích hợp.

Công trình đập thủy điện Xayaburi chính thức khởi sự ngày 7/11 năm ngoái.

Trước đó, nhà thầu xây dựng CK của Thái nhấn mạnh rằng họ chỉ tiến hành công việc ở các khu vực xung quanh địa điểm xây đập chứ không phải trên sông Mekong.

Việt Nam và Campuchia nằm dọc theo dòng sông ở hạ nguồn. Các chuyên gia môi trường cho rằng đập Xayaburi của Lào sẽ xóa sạch nguồn cá và ngăn dòng phù sa dồi dào, dẫn tới khủng hoảng lương thực có thể tác động tới hàng chục triệu cư dân trong vùng.

Nguồn: Reuters, Scienticamerican.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG