Đường dẫn truy cập

Tân tổng thống Zambia nhậm chức


Ông Lungu thuộc Mặt trận Ái quốc (phải) và quyền Tổng thống Guy Scott tại Lusaka, ngày 19/1/2015.
Ông Lungu thuộc Mặt trận Ái quốc (phải) và quyền Tổng thống Guy Scott tại Lusaka, ngày 19/1/2015.

Ông Edgar Lungu vừa nhậm chức tổng thống thứ sáu của Zambia, sau khi giành được thắng lợi sít sao không được phe đối lập công nhận trong cuộc đầu phiếu.

Ủy ban bầu cử nói ông Lungu của đảng Mặt trận Yêu nước đương quyền giành được 48,3% số phiếu.

Đối thủ của ông là ứng cử viên Hakainde Hichilema của Đảng Đoàn kết để Phát triển Quốc gia, về nhì với 46,7% số phiếu.

Ông Hichilema tố cáo cuộc bầu cử kết thúc hôm thứ Bảy là “bị đánh cắp” và không phản ánh nguyện vọng của người dân Zambia.

Bỏ phiếu cho cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày 20 tháng này, nhưng đã được kéo dài thời gian do mưa lớn trút xuống tại một số khu vực.

Cuộc bầu cử được tổ chức sớm sau khi Tổng thống Michael Sata qua đời hồi tháng 10. Ông Lungu sẽ làm tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ của ông Sata cho đến cuộc bầu cử mới vào năm tới.

Ông Lungu, người đứng đầu bộ tư pháp và bộ quốc phòng Zambia, nói rằng ông muốn hoàn thành các dự án phát triển kinh tế do ông Sata đề ra.

Tỉ lệ cử tri đi bầu chỉ khoảng 32%, một phần bị cho là vì thời tiết xấu. Các quan sát viên nói với hãng thông tấn Reuters rằng cuộc bầu cử diễn ra công bằng.

Người làm phó cho cố Tổng thống Sata là ông Guy Scott đã nắm quyền tổng thống kể từ khi ông Sata qua đời. Ông Scott không hội đủ điều kiện tranh cử tổng thống vì cha mẹ của ông có sinh quán ở nước ngoài - người gốc Scotland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG