Đường dẫn truy cập

Tân thủ lãnh Taliban: Thánh chiến sẽ tiếp tục


Tân thủ lãnh Taliban Mullah Akhtar Mansoor
Tân thủ lãnh Taliban Mullah Akhtar Mansoor

Phe Taliban vừa phổ biến một thông điệp thu thanh của tân thủ lãnh Mullah Akhtar Mansoor nhằm bảo đảm với các nhân vật lãnh đạo Taliban, các trưởng lão, các giáo sĩ và các học giả rằng cuộc thánh chiến của Taliban sẽ tiếp tục cho tới khi nào chế độ Hồi giáo được thiết lập ở Afghanistan.

Ông Mansoor nói mọi quyết định sẽ được thực hiện dựa theo luật Hồi giáo, bất kể là về chiến tranh hay về các cuộc hoà đàm. Ông cũng khuyên những người ủng hộ Taliban chớ tin những lời đồn đãi về cuộc nổi dậy của nhóm này.

Ông nói thêm rằng giới lãnh đạo Taliban sẽ thực hiện mọi nỗ lực để duy trì đoàn kết nội bộ bằng mọi giá. Ông cho biết Mullah Omar khi còn sống đã giao mọi trách nhiệm cho ông, do đó ông chỉ tiếp tục sứ mạng như ông Omar đã chỉ thị.

Sự nhấn mạnh của ông Mansoor về đoàn kết đã làm gia tăng tính chất đáng tin của những tin tức nói rằng việc ông được chỉ định làm người kế nhiệm đã tạo ra những sự chia rẽ trong nội bộ của nhóm nổi dậy này.

Trước đó trong ngày hôm nay, phe Taliban phủ nhận tin nói rằng Jalaluddin Haqqani, người sáng lập mạng lưới Haqqani, đã chết.

Hôm qua, Taliban loan báo ông Sirajuddin Haqqani, con trai ông Jalaluddin Haqqani, đã được chọn làm một trong hai viên phụ tá của Mullah Mansour.

Trong một thông báo gởi cho đài VOA và các cơ quan truyền thông khác ngày hôm nay, phát ngôn viên của Taliban, ông Zabihullah Mujahid, nói rằng ông Jalaluddin Haqqani từng bị đau ốm nhưng bây giờ đã bình phục hoàn toàn.

Vài ngày trước đây một nhóm thoát ly từ phe Taliban, có tên là Fidai Mahaz, là nhóm đầu tiên tiết lộ tin về cái chết của Mullah Omar. Hôm nay nhóm này nói rằng người sáng lập Taliban đã chết vì bị đầu độc.

Phe Taliban chưa bình luận gì về tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG