Đường dẫn truy cập

Vòng đàm phán mới về hòa bình Afghanistan săp diễn ra ở Trung Quốc


Văn phòng Taliban ở Doha, Qatar. Các giới chức Afghanistan cho biết vòng hòa đàm mới với Taliban sẽ diễn ra vào tuần sau tại TQ.
Văn phòng Taliban ở Doha, Qatar. Các giới chức Afghanistan cho biết vòng hòa đàm mới với Taliban sẽ diễn ra vào tuần sau tại TQ.

Các giới chức Afghanistan cho biết vòng hòa đàm mới với phe Taliban sẽ diễn ra vào tuần sau tại Trung Quốc. Thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA gởi về bài tường trình từ thủ đô Islamabad của Pakistan, là nước đã điều giải và đứng ra tổ chức vòng hòa đàm đầu tiên hồi đầu tháng này.

Cuộc họp ở Pakistan hôm 7/7 là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa chính phủ Afghanistan với phe Taliban trong vòng 14 năm. Các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ đã dự cuộc họp đó với tư cách quan sát viên. Vào lúc kết thúc của cuộc họp được gọi là “đàm phán sơ bộ” kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại thành phố du lịch Murree của Pakistan, đôi bên đồng ý sẽ họp lại trong một thời gian sớm nhất.

Các giới chức Afghanistan thân cận với tiến trình hòa bình cho hay vấn đề ngưng bắn sẽ nằm cao trong nghị trình của cuộc họp vào tuần sau và các cuộc thảo luận sẽ tập trung phần lớn vào những biện pháp “xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau”.

Phe Taliban chưa bình luận về loan báo của các giới chức ở Kabul. Nhiều người tin rằng những nhân vật lãnh đạo then chốt của phe nổi dậy Hồi giáo ở Afghanistan đang trốn núp ở Pakistan và có những mối liên hệ với cơ quan tình báo của nước láng giềng này.

Khi phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington hôm thứ Năm vừa qua, ông Tariq Fatemi, Quốc vụ khanh đặc trách ngoại giao Pakistan, tái khẳng định là Islamabad không kiểm soát phe Taliban. Mặc dù vậy, ông cũng cho biết Islamabad sẽ tiếp tục dựa vào điều mà ông gọi là “những ảnh hưởng hạn chế” đối với phe nổi dậy ở Afghanistan để xúc tiến những nỗ lực hòa bình sau cuộc họp đầu tiên ở Pakistan.

"Đây là một bước nhỏ nhưng chúng tôi muốn chuyển đổi nó thành một tiến trình thay vì chỉ là một sự kiện".

Ông Fatemi nói ông hy vọng là “một cuộc giao tiếp sâu sắc hơn” giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban có thể dẫn tới một sự giảm dần của những hành vi thù địch ở Afghanistan.

Trong thông điệp hàng năm nhân dịp lễ kết thúc tháng Chay Ramadan hồi tuần trước, người đứng đầu phe Taliban, Mullah Omar, cũng tỏ ý tán thành cuộc hòa đàm mà ông cho là “chính đáng” về mặt tôn giáo. Nhân vật bị chính phủ Afghanistan tróc nã này nói rằng ông không phản đối các cuộc thương thuyết hòa bình nếu những cuộc thương thuyết này có ích cho việc chấm dứt điều ông gọi là “sự chiếm đóng của nước ngoài do Mỹ dẫn đầu” và thiết lập một chế độ Hồi giáo ở Afghanistan.

Không lâu sau vòng đàm phán đầu tiên với Taliban, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hối thúc nhóm nổi dậy này trình bày những đòi hỏi của mình bằng văn bản khi tới dự vòng đàm phán kế tiếp.

Một số nhà phân tích nói rằng tiến trình phôi thai của hòa bình Afghanistan là kết quả của sự cải thiện quan hệ giữa Pakistan và Afghanistan.

Ông Fatemin, Quốc vụ khanh của Pakistan, ghi nhận những nỗ lực của Tổng thống Ghani nhằm thúc đẩy cho sự ổn định của đất nước, cho các mối quan hệ với Pakistan và cho hòa bình khu vực.

"Chúng tôi nhìn thấy ở ông ấy một đối tác tuyệt vời và chúng tôi có thể sát cánh với nhau để theo đuổi những mục tiêu chung. Chúng tôi có một biên giới chung. Chúng tôi nên hợp tác nhiều hơn về thương mại và kinh tế".

Ông Fatemi cho biết khoảng 190.000 binh sĩ của các lực lượng an ninh Pakistan đang tham gia những chiến dịch qui mô lớn để chống khủng bố gần biên giới Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG