Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công đoàn xe quân đội


Binh sĩ thuộc Lực lượng an ninh Afghanistan đứng gác tại một địa điểm vừa xảy ra tấn công tự sát
Binh sĩ thuộc Lực lượng an ninh Afghanistan đứng gác tại một địa điểm vừa xảy ra tấn công tự sát

Các giới chức ở Afghanistan nói các phần tử nổi dậy Taliban đã giết chết ít nhất 25 người, đa số là nhân viên an ninh Afghanistan, trong khi các giới chức khác nói một vụ không kích của NATO đã sát hại 7 thường dân. Chính quyền của tân tổng thống Afghanistan Asahraf Ghani cho biết đang phác thảo một sách lược an ninh mới trong khi lực lượng quốc tế chuẩn bị kết thúc sứ mạng tác chiến vào tháng 12. Thông tín viên VOA Ayaz Gul tường trình từ Islamabad.

Giới hữu trách Afghanistan cho hay một đoàn công voa của quân đội quốc gia và lực lượng cảnh sát đang đi qua một thung lũng ở tỉnh Sar-e-Pul miền bắc thì bị các phần tử chủ chiến Taliban tấn công từ vùng đối núi bao quanh.

Tỉnh trưởng Abdul Jabar Haqbeen cho biết chi tiết về vụ phục kích ở Thung lũng Laghman.

Ông nói vụ phục kích khiến 22 nhân viên an ninh thiệt mạng, 8 người bị thương và 7 người bị bắt. Tỉnh trưởng nói có tới 6 chiếc xe trong đoàn công-voa bị phá huỷ.

Trong một vụ tấn công khác mà phe Taliban nhận là thủ phạm, có ít nhất một thường dân Afghanistan tử nạn và 3 binh sĩ nước ngoài bị thương khi một tay đánh bom tự sát đâm vào một đoàn công voa của quân đội NATO dọc theo một con lộ chính bên ngoài thủ đô Kabul của Afghanistan hồi sớm thứ hai.

Cảnh sát Kabul cũng báo cáo một vụ nổ bom tại một ngôi chợ đông người ở quận Qarabagh đã làm 22 thường dân bị thương. Một vụ tấn công khác ở tỉnh biên giới Nangarhar làm 2 người thiệt mạng.

Các vụ bạo động hôm thứ hai nêu bật thách thức táo bạo về an ninh mà chính phủ của tân Tổng thống Ashraf Ghani phải đối đầu trong lúc lực lượng tác chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo chuẩn bị kết thúc sứ mạng vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, theo một thoả thuận song phương với Hoa Kỳ, Kabul sẽ cho phép khoảng 10 ngàn binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014 để hỗ trợ và cố vấn cho lực lượng an ninh Afghanistan và tiếp tục các hoạt động chống khủng bố.

2 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Tim Kaine và Angus King, đã đi thăm Afghanistan trong tuần này để thảo luận về các vấn đề an ninh và kinh tế với Tổng thống Ghani và các giới chức quân sự của ông.

Ông Kaine, một thành viên của Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, nhấn mạnh rằng an ninh vẫn là một thách thức đáng kể. Tuy nhiên, nói chuyện với các phóng viên ở Kabul, ông tỏ ra tin tưởng rằng lực lượng Afghanistan sẵn sàng đương đầu với thách thức, và nói rằng họ đang thực hiện 90 phần trăm các hoạt động an ninh khắp nước.

Ông Kaine nói: “Đó là một thay đổi đáng kể. Quân đội Afghanistan đang chứng tỏ mình có khả năng và sẵn sàng chấp nhận cuộc chiến đấu và tôi nghĩ đó là một bước kế tiếp rất quan trọng.”

Trong bài diễn văn nhậm chức hồi tháng trước, Tổng thống Ghani kêu gọi phe Taliban và các phần tử chủ chiến chống chính phủ đến bàn thương nghị để tìm ra một giải pháp hoà bình cho tình hình bạo động. Nhưng các phần tử nổi dậy đã đáp lại bằng cách gia tăng các cuộc tấn công khắp nước. Phe Taliban lên án hiệp ước an ninh với Washington và gọi đó là một âm mưu đen tối của Mỹ nhằm kiểm soát Afghanistan.

Trong một sự cố khác, các giới chức ở tỉnh Paktia miền đông nam đã tố giác một cuộc không kích của NATO hôm thứ bảy sát hại 7 thường dân. Cư dân phẫn nộ đã xuống đường phản đối những vụ sát hại này và nhấn mạnh rằng các nạn nhân là thường dân vô tội đi kiếm củi trong vùng đồi núi vào lúc bị máy bay nhắm làm mục tiêu. Liên minh quân sự quốc tế đã xác nhận vụ tấn công, và nói những người bị giết là các phần tử chủ chiến có vũ trang. Tỉnh này của Afghanistan nằm gần Pakistan nơi các cấp chỉ huy Hoa Kỳ nói các phần tử nổi dậy Taliban đã làm dùng làm sào huyệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG