Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Chính phủ đoàn kết Afghanistan có thể là điểm xoay chuyển hệ trọng


Ngoại trưởng Kerry đóng 1 vai trò quan trọng trong nỗ lực giúp thương thảo 1 thỏa thuận thành lập 1 chính phủ đoàn kết quốc gia.
Ngoại trưởng Kerry đóng 1 vai trò quan trọng trong nỗ lực giúp thương thảo 1 thỏa thuận thành lập 1 chính phủ đoàn kết quốc gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng hoàn thiện một thỏa thuận phân chia quyền hành và một cuộc chuyển tiếp chính trị thành công ở Afghanistan có thể là một điểm xoay chuyển hệ trọng tại quốc gia nam Á bị chiến tranh tàn phá này.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực giúp thương thảo một thỏa thuận mà theo đó hai ứng cử viên của cuộc bầu cử gây ra tranh chấp của Afghanistan đồng ý với nhau thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Hồi cuối tháng trước, ông Ashraf Ghani đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống, thay cho Tổng thống xuất nhiệm Hamid Karzai. Ông Abdullah Abdullah trở thành nhà lãnh đạo hành pháp, một vai trò mới tương đương với chức thủ tướng.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Afghanistan của đài VOA, Ngoại trưởng Kerry hoan nghênh tinh thần chính trị của hai nhà lãnh đạo Afghanistan, mà ông nói “đã tiến đến hợp tác với nhau bằng sự nhận thức sâu sắc của lòng yêu nước và sự cần thiết phải vực dậy đất nước Afghanistan.”

Ông Kerry cũng ca ngợi cựu Tổng thống Karzai là một “người tranh đấu rất thông minh và có tài đại diện cho Afghanistan.” Mặc dù ông Kerry thừa nhận rằng ông Karzai thường hay nhìn vấn đề khác với quan điểm của Mỹ. Ngoại trưởng Kerry nói “cuộc chuyển giao sang một chính phủ mới một cách ôn hòa thông qua bầu cử là một dấu mốc lịch sử mà ông Karzai đặt ra cho Tổng thống Ghani và tân chính phủ của ông Ghani tiếp tục thảo ra những chương kế tiếp cho Afghanistan.”

Không lâu sau khi nhậm chức tổng thống, ông Ghani đã ký Thỏa thuận An ninh Song phương bị trì hoãn rất lâu trước đó với Hoa Kỳ, để cho phép 10.000 binh sĩ Mỹ lưu lại nước này khi nhiệm vụ tác chiến của binh sĩ quốc tế kết thúc trước cuối năm nay.

Tổng thống xuất nhiệm Karzai lâu nay chống lại thỏa thuận này. Trong số những lý do được đưa ra có con số thương vong ở thường dân trong suốt thời gian binh sĩ quốc tế đồn trú ở Afghanistan kể từ khi chế độ Taliban bị lật đổ năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG